Hội nghị Trung ương 8 sẽ bàn nhiều nội dung quan trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngoài công tác nhân sự, xem xét báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế, dự toán ngân sách năm 2019, Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư 8 khóa XII sẽ thảo luận nhiều nội dung quan trọng khác.
Ông Bùi Trường Giang, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, thông tin về nội dung Hội nghị T.Ư 8
Ông Bùi Trường Giang, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, thông tin về nội dung Hội nghị T.Ư 8
Sáng 28-9, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Văn phòng T.Ư Đảng tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị T.Ư 8, khóa XII. Đây là lần đầu tiên các cơ quan của Đảng tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư và theo dự kiến, sau hội nghị cũng sẽ có họp báo thông tin về kết quả hội nghị. Theo ông Bùi Trường Giang, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, việc tổ chức họp báo trước và sau Hội nghị T.Ư là “nét đổi mới nhằm tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch trong Đảng và giữa Đảng với xã hội, nhân dân”.
Theo ông Giang, 232 đại biểu, trong đó có 196 ủy viên T.Ư (176 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết) sẽ tham dự Hội nghị T.Ư 8 từ ngày 2 - 6/10 tới. Theo dự kiến, tại Hội nghị T.Ư sẽ xem xét 5 nội dung, gồm: Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH), ngân sách nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách 2019; Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa X về chiến lược biển VN đến năm 2020; Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng; Thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng khác.
Chuẩn bị kỹ lưỡng nhân sự Chủ tịch nước
Tại hội nghị lần này, T.Ư sẽ cho ý kiến, xem xét việc kỷ luật nguyên Ủy viên T.Ư Đảng theo đề nghị của Bộ Chính trị và một số trường hợp khác do liên quan đến vụ việc MobiFone mua AVG.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi về việc tại hội nghị lần này, T.Ư có xem xét giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới thay cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa từ trần hay không, ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng T.Ư Đảng, cho biết việc này phụ thuộc vào công tác chuẩn bị của các cấp có thẩm quyền. "Chúng ta đều biết, việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu là việc hết sức hệ trọng của quốc gia, của Đảng, do vậy phải có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước", ông Vĩnh khẳng định, và cho biết, thông tin cụ thể sẽ được thông báo sau theo quyết định của T.Ư.
Ông Vĩnh cũng cho hay, theo Hiến pháp, quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước quy định phải được thực hiện một cách đầy đủ, liên tục. Hiện tại, Bộ Chính trị đã phân công bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chủ tịch nước, đảm nhiệm quyền Chủ tịch nước. "Sự phân công của Bộ Chính trị đối với bà Thịnh là trên cơ sở Hiến pháp và các quy định của Đảng", ông Vĩnh khẳng định và cho biết, như vậy quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước sẽ được thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc. Hiện tại, quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ là người đại diện cho nhà nước VN cả về đối nội và đối ngoại.
Tại họp báo, P.V cũng nêu câu hỏi tại Hội nghị T.Ư 8 có nội dung xem xét kỷ luật đối với cá nhân là nguyên Ủy viên T.Ư Đảng có những sai phạm trong vụ việc Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần Công ty AVG theo thẩm quyền mà trước đó Bộ Chính trị đã đề nghị hay không? Ông Lê Quang Vĩnh khẳng định, tại hội nghị lần này, T.Ư sẽ cho ý kiến, xem xét việc kỷ luật nguyên Ủy viên T.Ư Đảng theo đề nghị của Bộ Chính trị và một số trường hợp khác do liên quan đến vụ việc MobiFone mua AVG.
 Ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng T.Ư Đảng, trao đổi tại họp báo sáng 28/9
Ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng T.Ư Đảng, trao đổi tại họp báo sáng 28/9
Quy định mới về trách nhiệm nêu gương
Liên quan tới quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, ông Vũ Thanh Sơn, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức T.Ư, cho hay quy định mới được xây dựng từ đầu năm 2018, tới nay đã cơ bản hoàn tất và sẽ trình T.Ư tại hội nghị sắp tới.
“Tinh thần chỉ đạo của T.Ư là thiết kế một quy định mới trong đó nhấn mạnh đến các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên T.Ư Đảng, do đó mới có cụm từ trước hết là”, ông Sơn nói và cho biết, quy định mới chỉ có dung lượng khoảng 3 trang với 4 điều, bao gồm những quy định chung, quy định dành riêng cho Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên T.Ư Đảng về những việc phải gương mẫu thực hiện, những việc không nên làm, không được làm...
Theo ông Sơn, quy định mới về trách nhiệm nêu gương nhấn mạnh về trách nhiệm của các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên T.Ư Đảng, do đó những quy định cũ về trách nhiệm nêu gương của đảng viên vẫn phát huy tác dụng sẽ tiếp tục được duy trì song song sau khi quy định mới được ban hành. Ông Sơn cũng cho hay, quy định mới mang tính khuyến khích, động viên, khích lệ, răn đe, cảnh báo gắn với công tác kiểm điểm cá nhân hằng năm và bình xét thi đua nên không có chế tài mang tính pháp lý cao. Các chế tài đối với hành vi vi phạm đã có quy định của Ủy ban Kiểm tra T.Ư và pháp luật quy định.
Chuyển giá, nợ thuế, thất thu vẫn là thách thức
Thông tin về tình hình KT-XH, ngân sách năm 2018 và kế hoạch, dự toán năm 2019, ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, cho hay năm 2018 trong số 12 chỉ tiêu thì có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu đạt kế hoạch.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, tình hình thực hiện ngân sách năm 2018 có nhiều cái được, như: đạt mức động viên trên 23,5% (năm 2017 là 25,6%) so với GDP, trong đó thuế, phí là 20,7%, vượt dự toán hơn 40.000 tỉ đồng, đạt mức 3% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội và yêu cầu của Chính phủ; bội chi năm nay ở mức 3,67%, thấp hơn yêu cầu của Quốc hội. “Quan trọng là nợ công tính đến 31/12/2018 vào khoảng 61,4% so với GDP. Như vậy là đã xa dần trần 65% và tiến dần tới mức an toàn là 60%”, ông Tuấn nói.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chỉ ra "2 cái chưa được" của tình hình ngân sách 2018. “Một là tình trạng chuyển giá, tình trạng nợ thuế, thất thu ở trong nền kinh tế vẫn còn ở mức độ thách thức, cần có giải pháp hiệu quả để giải quyết”, ông Tuấn nói. Bên cạnh đó là tình trạng giải ngân, sử dụng vốn đầu tư công tính hiệu quả chưa cao. "Cả năm nếu phấn đấu tốt, kể cả trường hợp thực hiện đúng luật, cho giải ngân tới 31/1/2019 thì cũng dưới 90%, khả năng tích cực chỉ được 88%”, ông Tuấn nói và cho hay, như vậy còn 12% vốn đầu tư công chưa giải ngân được.
Ngành công nghiệp đóng tàu, hàng hải chưa đạt mục tiêu kỳ vọng
Nói về tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược biển VN, bên cạnh những thành tựu đạt được, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà nói rằng còn những hạn chế. “Ngành công nghiệp đóng tàu không đạt được mục tiêu đề ra, do mô hình phát triển, quản lý còn nóng vội, có khi duy ý chí và mô hình chưa phù hợp, để xảy ra thất thoát. Chúng ta kỳ vọng nó trở thành ngành mũi nhọn thì hiện nay nó không còn là mũi nhọn. Nó đã qua cơ hội để vượt lên, cạnh tranh trên thế giới để chúng ta hướng ra biển”, Bộ trưởng Hà nói.
Bên cạnh đó, theo ông Hà, T.Ư đặt mục tiêu vào ngành công nghiệp hàng hải nhiều kỳ vọng lớn, nhưng năm 2007-2008 xảy ra khủng hoảng kinh tế liên tục. “Ngành hàng hải chúng ta kỳ vọng vì tính toán rằng việc trao đổi hàng hóa tăng lên nhưng do khủng hoảng kinh tế, trên thế giới nhu cầu này giảm rất lớn, đó là do chúng ta chưa dự báo đúng tình hình”, ông Hà phân tích.
Lê Hiệp (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.