Nhiều vấn đề "nóng" được cử tri quan tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12-7, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, nhìn nhận và đánh giá nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực, đặc biệt là đề cập đến những vấn đề được dư luận và cử tri quan tâm. Bên lề Kỳ họp, P.V Báo Gia Lai đã gặp và trao đổi với lãnh đạo các sở ngành, địa phương xung quanh một số vấn đề “nóng” đang được xã hội quan tâm. 
Ông Hồ Phước Thành
Ông Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Đ.T

Ông Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: “Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2018 phải đạt 8,45%”.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 chỉ mới đạt 7,39%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân là do năm 2016 tỉnh ta gặp phải tình trạng hạn hán nặng nên giá trị sản xuất nông nghiệp đạt thấp; giá trị công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp điện cũng không đạt. Ngược lại đầu năm 2017, điều kiện thuận lợi nên các giá trị này đạt cao và có sự tăng trưởng đột biến.
Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2018, chúng ta không có được sự tăng trưởng đột biến này, tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 7,39% nhưng đây là sự nỗ lực của toàn tỉnh, sự chỉ đạo gắt gao của Tỉnh ủy, HĐND cũng như sự ra tay quyết liệt của UBND với nhiều giải pháp trên các lĩnh vực. Cụ thể, trên lĩnh vực nông nghiệp với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất. Đặc biệt là các dự án kêu gọi đầu tư trong thời gian qua đã có nhiều dự án chăn nuôi theo hướng công nghiệp đi vào hoạt động tạo ra giá trị lớn. Về công nghiệp, hàng loạt các nhà máy sau khi kêu gọi đầu tư đã triển khai thực hiện tạo ra giá trị xây dựng cao, gần 10.000 tỷ đồng; các lĩnh vực khác cũng như hoạt động dịch vụ đạt kết quả tốt… đã tạo ra nguồn lực ổn định cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Để đạt chỉ tiêu đề ra của năm 2018, 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh phải nỗ lực để tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đạt 8,45%, cộng lại cả năm sẽ đạt được chỉ tiêu là 8% trở lên. Với sự nỗ lực của toàn đảng, toàn dân cũng các nguồn lực như đã phân tích trên, tôi tin tưởng rằng cuối năm chúng ta sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. 
Đại tá Phan Thanh Tám
Đại tá Phan Thanh Tám-Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai. Ảnh: M.N

Đại tá Phan Thanh Tám-Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai: “Xây dựng hành lang pháp lý để làm căn cứ xử lý số đối tượng cho vay nặng lãi”. 

Bên cạnh những hệ thống tín dụng được pháp luật công nhận thì hiện nay hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là hoạt động cho vay nặng lãi kéo theo việc siết tài sản, cưỡng đoạt tài sản, liên quan đến bắt người trái pháp luật, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, truy sát lẫn nhau. Hệ lụy từ việc không đòi được nợ dễ dẫn đến phát sinh tội phạm hình sự.
Riêng đối với đồng bào dân tộc thiểu số tình trạng cho vay nặng lãi nhưng chưa đến mức xử lý hình sự cũng sẽ kéo theo nguy cơ bần cùng hóa, khiến họ ngày càng khó khăn hơn, nghèo hơn khi trót vướng vào “tín dụng đen”. Nguyên nhân là do họ không được tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng, trong khi việc vay bên ngoài lại rất dễ dàng. Chỉ cần thế chấp bằng nương rẫy, bằng tín chấp là họ vay được ngay tài sản. Tuy nhiên, khi không trả được nợ sẽ dẫn đến việc nợ chồng nợ, rồi thế chấp đất đai, vườn rẫy, nợ nần kéo dài khiến họ nghèo hóa đi. Đơn cử, năm 2016 trên địa bàn tình đã xảy ra 16 vụ liên quan đến tranh chấp, nợ nần mà các ngành phải vào cuộc xử lý.
Giải pháp trước mắt là tiếp tục vận động, tuyên truyền và tìm cách hướng dẫn giúp bà con người dân tộc thiểu số tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng dành cho họ. Xử lý nghiêm số đối tượng cho vay lãi nặng mà đến mức phải xử lý hình sự thì phải xử lý ngay để răn đe. Đề nghị các ngành, các cấp của Trung ương xây dựng hệ thống văn bản pháp luật để làm căn cứ xử lý số đối tượng cho vay trái pháp luật, kinh doanh trái phép đồng tiền. Phải có hành lang pháp lý răn đe, ngăn chặn ngay từ đầu để không xảy ra những hậu quả lớn. Đây là những biện pháp căn cơ cần phải tính toán, đặc biệt là phải đặt nặng vấn đề tuyên truyền để bà con tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, lúc đó “tín dụng đen” mới không còn đất sống.
Ông Hồ Phước Thành
Ông Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro. Ảnh: Đ.T

Ông Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro: Tăng cường lực lượng kiểm tra, quản lý các loại phương tiện xe công nông độ chế:

Đối với các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ, chúng tôi khẳng định là các văn vản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và các kế hoạch của Công an huyện là không thiếu. Đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành chỉ thị về đảm bảo trật tự trên địa bàn, trong đó có vấn đề an toàn giao thông. Từ UBND huyện cho đến Công an huyện đã cụ thể hóa thành chương trình kế hoạch hành động, đặc biệt trong các buổi giao ban hàng tháng chúng tôi đều luôn nhắc nhở đến vấn đề an toàn giao thông.
Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 200 chiếc xe công nông độ chế, Công an huyện đã chủ động mời các chủ phương tiện này lên ký cam kết không chở người và lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây liên tiếp 2 vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe công nông chở người khiến cho nhiều người chết.
Nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này, chúng tôi đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa đến tận các thôn, làng, tổ dân phố và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường lực lượng kiểm tra, quản lý các loại phương tiện này, đồng thời tiếp tục tiến hành ký cam kết với các chủ phương tiện nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn khi tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra. Về phía cấp ủy, chúng tôi sẽ có văn bản ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương không để xảy ra tai nạn giao thông thương tự.  
Minh Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.