Thanh long là trái cây bổ dưỡng nhưng những người này cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thanh long là loại trái cây bổ dưỡng và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu sử dụng thanh long không đúng cách chẳng những không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.
 
 
Các lợi ích của thanh long với sức khỏe
Chống oxy hóa
Thanh long rất dồi dào chất chống oxy hóa betacyanin và betaxanthins, giúp cơ thể chống lại hoạt động gây hại tế bào của các gốc tự do. Ăn thanh long mỗi ngày giúp phòng ngừa ung thư. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra, thanh long là một nguồn lycopene mạnh, giúp giảm khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng.
Hỗ trợ trị viêm khớp
Thanh long còn được gọi là “quả chống viêm”. Bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn hàng ngày giúp cải thiện bệnh.
Cải thiện chức năng tim
Trong một nghiên cứu được thực nghiệm trên động vật, thanh long làm giảm cholesterol xấu, và tăng cholesterol tốt.
Các axit béo omega trong hạt đen có khả năng làm giảm tryglycerid và cải thiện hệ tim mạch
Tăng cường hệ miễn dịch
Khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể bạn được xác định bởi một số yếu tố khác nhau, bao gồm cả chế độ ăn uống của bạn.
Vitamin C và carotenoids trong thanh long có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách bảo vệ các tế bào bạch cầu của bạn khỏi bị hư hại.
Các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch sẽ tiêu diệt các vi khuẩn cũng như chất có hại cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng cực kỳ nhạy cảm với sự tấn công của các gốc tự do.
Là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C và carotenoids trong thanh long có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và bảo vệ tế bào bạch cầu của bạn khỏe mạnh.
Giảm thiếu máu khi mang thai
Thanh long là một trong số ít trái cây tươi có chứa sắt.
Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn. Thật không may, nhiều người không nhận đủ sắt. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 30% dân số thế giới bị thiếu sắt. Do đó, nó trở thành tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới.
Nguồn sắt phong phú bao gồm thịt, cá, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc. Thanh long có thể là một lựa chọn tuyệt vời khác, vì một khẩu phần chứa 8% lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày của bạn (RDI). Nó cũng chứa vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn.
Tăng cường kiểm soát đường huyết
Một phân tích tổng hợp xuất hiện trên tạp chí PLOS ONE xem xét tác động của việc tiêu thụ thanh long đối với kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường. Theo bài báo, thanh long có khả năng kích thích sự phát triển của các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin.
Các tác giả kết luận rằng tác dụng của thanh long lên đường huyết lúc đói ở những người bị tiền tiểu đường là rất đáng kể. Họ cũng đang tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về kiểm soát đường huyết với việc tiêu thụ thanh long. Dù sao lợi ích của sử dụng thanh long đối với bệnh nhân tiểu đường đã được công nhận.
 
 
Những người không nên ăn thanh long
Người bệnh tiểu đường
Những người mắc tiểu đường nếu ăn quá nhiều thanh long sẽ rất hại sức khỏe. Nguyên nhân bởi thanh long chứa nhiều glucose khiến lượng đường trong máu tăng cao khi tiêu thụ.
Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt
Như đã nói ở trên, thanh long vốn là loại quả thanh mát nên có tính hàn, nếu ăn vào thời kỳ kinh nguyệt sẽ khiến tình trạng này kéo dài và gây đau bụng kinh. Khi bị kinh nguyệt, chị em chỉ nên ăn đồ chín nóng mà thôi
Người bị tiêu chảy
Thanh long không phù hợp với những người dạ dày yếu hoặc đang bị tiêu chảy. Thanh long giàu chất xơ (vốn nổi tiếng với công dụng trị táo bón) nên khi ăn vào sẽ khiến tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn.
Phụ nữ mang thai
Thanh long vốn rất giàu protein thực vật, những phụ nữ mang thai bị dị ứng cần thật cẩn thận trước khi ăn.
 
 
Cách chọn và bảo quản thanh long
Nên chọn những quả thanh long còn tươi, trên bề mặt càng đỏ càng tốt, phần mầu xanh thì càng xanh càng tươi. Nhưng nếu phần mầu xanh trở nên khô héo, chứng tỏ trái thanh long đó đã không còn tươi, tốt nhất không nên ăn nhiều.
Nên rửa sạch vỏ ngoài trái thanh long trước khi ăn, mặc dù chúng ta ăn ở bên trong vỏ. Nhưng để tránh vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm khi cắt thanh long, tốt nhất chúng ta vẫn nên rửa sạch.
Tốt nhất chúng ta nên ăn ngay khi mới mua thanh long về, nếu như cần cất giữ thì nên để chỗ thoáng mát. Không nên bảo quản thanh long trong tủ lạnh, để tránh nhiệt độ lạnh làm hư hại dẫn đến biến chất.
Theo Thanh Huyền (tổng hợp/TPO)

https://tienphong.vn/thanh-long-la-trai-cay-bo-duong-nhung-nhung-nguoi-nay-can-dac-biet-luu-y-khi-su-dung-post1500837.tpo

Có thể bạn quan tâm