Vũ khí đánh bay cả cholesterol và đường huyết cao có trong bếp nhà bạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tỏi và gừng - có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch máu, giảm huyết áp cao, giảm cholesterol cao và giảm cả mức đường huyết cao.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anjali Mukerjee, nhà nghiên cứu, nhà dinh dưỡng hàng đầu của Ấn Độ, các thành phần thực vật chống viêm mạnh được tìm thấy trong tỏi và gừng có thể giúp giảm đến 15% cholesterol và triglyceride bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL và hạn chế sự hình thành của mảng bám động mạch, theo tờ Indian.
Các nghiên cứu đã chứng mình điều gì?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi và gừng có thể giảm huyết áp cao, cholesterol cao và lượng đường trong máu cao, theo chuyên trang sức khỏe của Mỹ Healthline.


 

 Nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn 1 tép tỏi mỗi ngày trong 3 tháng là đủ để giảm tổng lượng cholesterol xuống 9%. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn 1 tép tỏi mỗi ngày trong 3 tháng là đủ để giảm tổng lượng cholesterol xuống 9%. Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu về tác dụng của tỏi

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn 1 tép tỏi mỗi ngày trong 3 tháng là đủ để giảm tổng lượng cholesterol xuống 9%, theo tờ Express.

Một đánh giá về 22 nghiên cứu chất lượng cao cho thấy rằng tiêu thụ bột tỏi làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL, cũng như lượng đường trong máu lúc đói và mức huyết áp.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tỏi giúp giảm huyết áp, lượng đường trong máu, cholesterol và ngăn ngừa mảng bám trong động mạch.

Một đánh giá năm 2018 về 33 nghiên cứu cho thấy, viên bổ sung tỏi có hiệu quả hơn trong việc giảm chất béo trung tính, đường huyết lúc đói, cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL và chỉ số đường huyết HbA1c ở người mắc bệnh tiểu đường.

 

 Nghiên cứu cho thấy trà gừng có thể làm giảm cholesterol xấu LDL. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu cho thấy trà gừng có thể làm giảm cholesterol xấu LDL. Ảnh: Shutterstock


Nghiên cứu về tác dụng của gừng

Nghiên cứu cho thấy trà gừng có thể làm giảm cholesterol xấu LDL. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 cho thấy người bị cholesterol cao, tiêu thụ 5 gram bột gừng mỗi ngày sẽ giảm 17% mức cholesterol xấu LDL, theo Express.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường uống 1,2 gram chất bổ sung gừng mỗi ngày trong 90 ngày, đã giảm lượng đường trong máu và mức cholesterol toàn phần nhiều hơn, theo Healthline.

Một đánh giá năm 2018 bao gồm 10 nghiên cứu chất lượng cao cho thấy uống viên bổ sung gừng làm tăng cholesterol tốt HDL và giảm chỉ số đường huyết HbA1c.

Để đạt được những lợi ích này, hãy thường xuyên sử dụng gừng, tỏi trong nấu ăn hoặc thêm gừng vào nước ép rau củ, uống trà gừng, chuyên gia Mukerjee khuyên.

Tuy nhiên, nếu muốn uống viên bổ sung tỏi và gừng liều cao, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ vì có thể tương tác với thuốc làm loãng máu dùng điều trị bệnh tim, theo Healthline.

 

Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm