Phát hiện bất ngờ: Cách tuyệt vời giúp giảm đường huyết hiệu quả như thuốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Integrative and Complementary Medicine, cho thấy thiền và yoga có tác dụng giảm mức đường huyết hiệu quả như thuốc điều trị tiểu đường.
Trong khi một số người có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng chế độ ăn uống và tập thể dục, thì rất nhiều người phải sử dụng insulin.
Các hoạt động chánh niệm bao gồm yoga và thiền đã được biết là giúp kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể biết được hiệu quả đạt được chính xác là bao nhiêu. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California (Mỹ) sau khi xem xét dữ liệu từ 28 thử nghiệm trong suốt 30 năm, đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện hiệu quả của nó là ngang với thuốc trị tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện hiệu quả của các phương pháp thiền định là ngang với thuốc trị tiểu đường. Ảnh: Shutterstock
Các nhà nghiên cứu đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện hiệu quả của các phương pháp thiền định là ngang với thuốc trị tiểu đường. Ảnh: Shutterstock
Các nhà nghiên cứu đã so sánh chỉ số đường huyết HbA1c giữa những bệnh nhân tiểu đường sử dụng các phương pháp thiền định để giảm mức đường huyết và những người sử dụng thuốc điều trị tiểu đường trong 3 tháng.
Kết quả đã phát hiện những người sử dụng các phương pháp thiền định như thiền, yoga và khí công, đã giảm trung bình 0,84% mức chỉ số đường huyết HbA1c, riêng yoga còn cho hiệu quả cao hơn, đến 1% - ngang với hiệu quả của loại thuốc tiểu đường phổ biến Metformin, theo Daily Mail.
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Fatimata Sanogo từ Cục Khoa học Dân số và Sức khỏe cộng đồng của Đại học Nam California, cho biết điều đáng ngạc nhiên nhất là tầm quan trọng của lợi ích mà các phương pháp này mang lại.
Cô Fatimata Sanogo nói thêm: Chúng tôi không ngờ tác dụng lại lớn đến mức này. Cụ thể, khí công giúp giảm 0,66% mức chỉ số đường huyết HbA1c; Ngồi thiền giảm 0,48%; Và Yoga có lợi ích lớn nhất đối với bệnh nhân tiểu đường, làm giảm khoảng 1% mức HbA1c.

Riêng yoga còn cho hiệu quả cao hơn, đến 1% - ngang với hiệu quả của loại thuốc tiểu đường phổ biến Metformin. Ảnh: Shutterstock
Riêng yoga còn cho hiệu quả cao hơn, đến 1% - ngang với hiệu quả của loại thuốc tiểu đường phổ biến Metformin. Ảnh: Shutterstock
Các tác giả lưu ý rằng mức giảm này ngang với hiệu quả của thuốc trị tiểu đường phổ biến Metformin - cũng giảm 1% mức HbA1c.
Kết quả còn cho thấy, những người tập yoga vài lần một tuần đã giảm mạnh nhất.
Đặc biệt, kết hợp uống thuốc và các hoạt động này có thể tăng gấp đôi hiệu quả của thuốc, theo Daily Mail.
Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tham gia vào các hoạt động kể trên cũng rất hữu ích.
Tiến sĩ Sanogo cho biết: Đây có thể là công cụ quan trọng đối với cả người tiền tiểu đường.
Ở những người này, lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là tiểu đường.
Những người tiền tiểu đường rất dễ mắc bệnh tiểu đường cũng như bệnh tim và đột quỵ.
Nghiên cứu này cũng cho thấy đây có thể là một biện pháp phòng ngừa giúp những người tiền tiểu đường giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai, theo Daily Mail.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm