Những đại kỵ khi ăn khoai lang, biết mà tránh nếu không muốn 'mang trọng bệnh'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoai lang giàu dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân... Cũng vì giàu lợi ích mà bạn cần tham khảo cách dùng để tránh những lỗi sai lầm giảm giá trị dinh dưỡng của khoai lang...
Theo Đông y, khoai lang có nhiều tên như cam thử, phiên chử. Củ khoai tính bình, ngọt, có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt. Khoai lang có thể chữa được bệnh vàng da, ung nhọt, viêm tuyến vú, hành kinh không đều, di tinh, kiết lỵ. Ngoài ra, ăn khoai lang còn có thể phòng cảm cúm, giảm cân, phòng tránh oxy hóa, chống viêm và phòng nhiều bệnh tật khác cho cơ thể. Dù có rất nhiều tác dụng như vậy nhưng với một số người, ăn khoai lang lại có thể gây hại cho sức khỏe cơ thể.
Sai lầm cần tránh khi ăn khoai lang
Ăn khoai lang quá nhiều
Khoai lang giàu chất xơ khá tốt cho hệ tiêu hóa, lại giàu các chất dinh dưỡng như Beta-carotene, Vitamin A, C, D,… và là thực phẩm rất tốt cho người ăn kiêng.
Tuy nhiên, nếu ăn khoai lang quá thường xuyên, ăn thay cơm sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt Protein vì khoai lang có quá nhiều chất xơ. Lượng chất xơ tiêu thụ quá nhiều trong ngày sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu vi khoáng khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng.
Ăn cả vỏ khoai lang
Nhiều người tin rằng chất dinh dưỡng trong khoai lang là dồi dào, bao gồm cả ở phần vỏ khoai, vì thế mà không ngần ngại ăn luôn phần vỏ này.
Thực tế, vỏ khoai lang không thực sự tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt nếu là những củ khoai lang vỏ sần, có đốm đen hay có nốt ong châm,… nếu bạn ăn cả vỏ này sẽ có thể bị ngộ độc.
Để an toàn, bạn nên gọt hoặc lột bỏ phần vỏ khi ăn khoai lang.
Ăn khoai lang vào buổi tối
Khoai lang làm tăng tiết dịch vị tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng, ợ hơi. Vì vậy ăn khoai lang vào buổi tối ắt hẳn sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu.
Nhất là vào buổi tối, quá trình trao đổi chất của cơ thể giảm đi, lượng tinh bột và chất kiềm trong khoai lang sẽ không thể tiêu hóa hết trong thời gian này. Nếu có, muộn nhất cũng chỉ nên ăn khoai lang trước 8h tối nhé.
Ăn khoai lang có đốm đen
Khoai lang bảo quản không tốt sẽ rất dễ bị hà, xuất hiện những đốm đen, nhiều người không vứt bỏ mà cắt bỏ phần hà, đốm đen đi để luộc lên rồi ăn tiếp. Tuy nhiên việc xuất hiện những vết này thì có nghĩa khoai đã bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm gây độc cho gan. Loại độc tố này sẽ không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay là nướng khoai với than hồng rực. Vì vậy, khi có những biểu hiện này, bạn hãy vứt bỏ đi, đừng tiếc mà gọt vỏ rồi ăn tiếp nhé.
Ăn khoai lang sống
Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

Những người không nên ăn khoai lang
Người đang đói
Vì trong củ khoai lang có chứa nhiều đường nên nếu ăn nhiều lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ nóng, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc hoặc nướng khoai thật chín để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa. Không nên ăn khoai lang khi đói.
Người bị bệnh thận
Khi thận yếu, chức năng loại bỏ kali dư thừa bị yếu đi. Trong khi đó, khoai lang lại chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin A… ăn quá nhiều khoai lang có thể gián tiếp gây ra cho người bệnh thận những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.
Người có hệ tiêu hóa không tốt
Nếu có hệ tiêu hóa không tốt, biểu hiện là thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng thì bạn không nên ăn khoai lang vì khi ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, trướng bụng.
Người có bệnh về dạ dày
Người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, viêm loét dạ dày, bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính dù thèm cũng không nên ăn khoai lang vì có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Những thực phẩm không nên ăn cùng khoai lang
Ngô
Ngô có giá trị dinh dưỡng cao, trong số đó, có hơn 70.6g carbohydrate trên 100g ngô. Các vitamin có trong nó rất cao, cao gấp 5-10 lần so với gạo và lúa mì. Thường xuyên ăn các sản phẩm từ ngô hỗ trợ điều trị cho bệnh tim mạch.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những người có dạ dày yếu tiêu hóa ngô cần tiết ra nhiều axit dạ dày. Nếu bạn đã ăn khoai lang trước đó, tốt nhất không nên ăn ngô vào thời điểm này. Nếu không, dạ dày phải tiết ra quá nhiều axit dạ dày để tiêu hóa cả hai, điều này thậm chí còn tệ hơn và dễ bị trào ngược axit.
Trứng
Nhiều người sẽ sử dụng trứng cho bữa sáng, đôi khi ăn với một số hạt thô. Trứng chứa rất nhiều protein và một lượng nhỏ chất béo, các chất dinh dưỡng mà nó chứa dễ dàng được cơ thể hấp thụ.
Việc trứng có thể ăn với khoai lang cùng một lúc hay không thực sự khác nhau. Đối với những người có nhu động và tiêu hóa tốt hơn, cả hai có thể được tiêu thụ cùng lúc dễ dàng. Nhưng đối với những người mắc chứng khó tiêu, tốt nhất không nên ăn hai loại này cùng nhau. Bởi vì chúng cần một thời gian dài để tiêu hóa protein cao trong trứng, nếu chúng được ăn với khoai lang, nó có khả năng làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa và đau bụng.
Cà chua
Khoai lang chứa nhiều chất xơ thô. Sau khi ăn khoai lang, cơ thể cần sản xuất nhiều axit dạ dày để tiêu hóa chất xơ và đường. Chỉ cần ăn cà chua, axit citric và các axit hữu cơ khác trong cà chua có thể làm tăng nồng độ axit dạ dày, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nhưng nếu bạn ăn cà chua sau khi ăn khoai lang, cơ thể sẽ có quá nhiều axit trong dạ dày và gây ra các triệu chứng bất lợi trong dạ dày.
Chuối
Chuối chứa chất thiamine, melatonin và các chất dinh dưỡng khác. Thiamine có thể chống lại beriberi và giúp thúc đẩy tiêu hóa. Các vitamin A trong chuối giúp duy trì khả năng sinh sản và sức khỏe mắt của con người.
Mặc dù chuối rất giàu chất dinh dưỡng và có thể giúp tiêu hóa, nhưng không nên ăn chuối trong vòng 1 giờ sau khi ăn khoai lang, nếu không bạn sẽ bị đầy hơi hoặc trào ngược axit dạ dày. Nếu bạn ăn quá nhiều, rất dễ tiêu hóa và ngộ độc mãn tính. Nếu bạn muốn ăn chuối, bạn có thể chọn ăn chuối sau 4 giờ.
Khoai lang không nên ăn cùng thịt gà vì cả 2 đều khó tiêu nên nếu ăn chung sẽ dễ gây trướng bụng, đau bụng. Trường hợp nặng, chúng còn có thể gây khó chịu đường tiêu hóa.
Cua ghẹ
Một số người rất dễ bị tiêu chảy sau khi ăn hải sản, còn khoai lang rất dễ khiến người ta có cảm giác no nên nếu ăn cả 2 cùng một lúc thì ở trường hợp nhẹ, bạn có thể bị đau bụng và tiêu chảy, nặng hơn có thể gây sỏi trong cơ thể.
Theo Thanh Huyền (Tổng hợp/TPO)

Có thể bạn quan tâm