Đánh bay chứng mất ngủ bằng một loại thực phẩm lạ mà quen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông thường, tình trạng mất ngủ liên quan đến sức khỏe tinh thần; tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng việc thiếu một số dưỡng chất nhất định cũng là một trong những nguyên nhân chính.

Nhiều người thường ngủ đủ giấc 7-8 giờ mỗi đêm; song có không ít người muốn tận hưởng các hoạt động vui chơi, ăn uống về đêm, dẫn đến việc sức khỏe mất cân bằng và thiếu ngủ.

Theo thông tin các chuyên gia công bố trên trang The Jerusalem Post, để tránh tình trạng mất ngủ, mọi người nên hạn chế uống các thức uống có chứa cafein một vài giờ trước khi đi ngủ, đồng thời sử dụng một số loại thực phẩm có thể cải thiện giấc ngủ.

Bên cạnh đó, người bị mất ngủ nên lựa chọn một lối sống khỏe mạnh bằng việc đi ngủ đúng giờ, đồng thời lựa chọn các loại thực phẩm giàu selen để bổ sung chất này trong cơ thể.

 

Nên hạn chế uống các thức uống có chứa cafein một vài giờ trước khi đi ngủ, đồng thời sử dụng một số loại thực phẩm có thể cải thiện giấc ngủ. Ảnh: INGIMAGE
Nên hạn chế uống các thức uống có chứa cafein một vài giờ trước khi đi ngủ, đồng thời sử dụng một số loại thực phẩm có thể cải thiện giấc ngủ. Ảnh: INGIMAGE


Một trong các thực phẩm giàu selen là quả hạch Brazil và hạnh nhân. Đây là nguồn cung cấp selen tốt nhất cho những người mất ngủ thường xuyên bị thiếu chất này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chỉ ăn quả hạch Brazil chỉ vài lần một tuần để tránh nhiễm độc. Mỗi ngày, một người trưởng thành chỉ cần trung bình 5 microgam selen, phụ nữ mang thai cần 60-70 microgam selen.

Ngoài ra, các loại hạt khác như óc chó cũng giàu selen. Khoảng 6-8 quả óc chó chứa khoảng 544 microgam selen và các khoáng chất khác như phốt-pho và ma-giê.

Selen giúp tổng hợp ADN, chuyển hóa hormon tuyến giáp. Selen vừa giúp khôi phục các chất chống ô-xy hóa, vừa có chức năng chống ô-xy hóa, chống lại các tế bào gốc tự do.

Nhờ các tác dụng thần kỳ này, selen làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, tim mạch, ung thư và chống lão hóa.

Khi cơ thể bị thiếu selen sẽ có những triệu chứng như rụng tóc, thay đổi hình dạng của móng tay và da, ngứa da đầu hoặc có gàu, mệt mỏi cực độ, "sương mù não", suy nhược cơ, suy giảm hệ thống miễn dịch.

Các nguồn cung cấp selen khác bao gồm thịt bò, gà tây, ngũ cốc làm giàu, bánh mì nguyên cám, đậu, đậu lăng và trứng.

Theo KHÁNH THU (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm