Bị đau nhức đầu gối, tập đi bộ thế nào để giảm đau?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đau nhức đầu gối có thể khiến người mắc gặp khó khăn khi di chuyển. Lúc này, đi bộ lùi trên máy chạy bộ là lựa chọn phù hợp. Trên thực tế, đây là một kỹ thuật vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện cơn đau.
Tương tự như cách đi bộ thông thường, đi bộ lùi hay đi bộ ngược sẽ nhắm vào các khối cơ và khớp ở nửa dưới cơ thể. Cách đi bộ này sẽ giảm áp lực lên đầu gối và giúp cơn đau đầu gối thuyên giảm, tạp chí Bustle (Mỹ) dẫn lời nhà vật lý trị liệu Kris Ceniza.
 
Đi bộ lùi sẽ giúp cải thiện cơn đau đầu gối. Ảnh: Shutterstock
Đi bộ lùi sẽ giúp cải thiện cơn đau đầu gối. Ảnh: Shutterstock
Lối sống ít vận động, chấn thương, hoạt động quá sức, béo phì, viêm gân là những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối. Đi bộ lùi có thể giúp cải thiện cơn đau ở bất kỳ nguyên nhân nào.
Trên thực tế, đi bộ lùi là kỹ thuật vật lý trị liệu phổ biến, thường được dùng để các bệnh nhân tập hồi phục sau khi phẫu thuật đầu gối, hông hoặc mắt cá chân. Động tác đi bộ lùi sẽ tạo kích thích vừa phải lên đầu gối và mu bàn chân.
Nếu đi bộ bình thường tác động chủ yếu đến cơ đùi và hông thì đi bộ lùi sẽ tác động đến gân kheo và cơ mông. Đây là cách rất tốt để khắc phục các cơ bắp yếu ở chân.
Một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy đi bộ lùi giúp cải thiện cơn đau đầu gối của hội chứng đau bánh chè-đùi, tình trạng chỉ bất kỳ cơn đau nào xuất hiện giữa xương bánh chè và xương đùi. Nguyên nhân là do đi bộ lùi không gây áp lực lên đầu gối, đồng thời tăng sức mạnh cơ tứ đầu và giảm đau.
Bài viết trên chuyên san Journal of Physical Therapy Science cũng cho thấy đi bộ lùi sẽ cải thiện khả năng giữ thăng bằng và độ dài bước chân. Ai cũng có thể đạt được nhiều lợi ích sức khỏe nhờ đi bộ lùi trên máy chạy bộ.
Với những người khỏe mạnh, tập luyện bằng hình thức đi bộ lùi sẽ không có gì đáng ngại. Nhưng với những người vừa phục hồi sau phẫu thuật đầu gối hoặc có vấn đề đầu gối nghiêm trọng thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập, theo Bustle.
Theo Ngọc Quý (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm