Lý do tuyệt vời bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa sức khỏe và bệnh tật với hệ vi sinh vật đường ruột.
Men vi sinh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và tạo nên sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột.
Sữa chua là loại thực phẩm chứa đầy men vi sinh, rất tốt cho đường tiêu hóa, chức năng hệ thống miễn dịch và nhiều lợi ích khác giúp tăng cường sức khỏe một cách đáng kể, theo nhật báo Ấn Độ Hindustan Times.
1. Chữa nhiều bệnh đường tiêu hóa
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts (Mỹ) kết luận: Sữa chua có thể giúp ích cho nhiều bệnh đường tiêu hóa, như không dung nạp lactose, táo bón, tiêu chảy, ung thư đại tràng, bệnh viêm ruột, nhiễm vi khuẩn dạ dày H. pylori, theo chuyên trang sức khỏe WebMD.
 
Sữa chua là loại thực phẩm chứa đầy men vi sinh, rất tốt cho đường tiêu hóa, chức năng hệ thống miễn dịch và nhiều lợi ích khác. Ảnh: Shutterstock
Sữa chua là loại thực phẩm chứa đầy men vi sinh, rất tốt cho đường tiêu hóa, chức năng hệ thống miễn dịch và nhiều lợi ích khác. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu khác gần đây cho thấy sữa chua chứa men vi sinh có thể giảm chứng tiêu chảy do dùng kháng sinh.
2. Tăng cường hệ miễn dịch
Một nghiên cứu đánh giá cho thấy men vi sinh có thể giúp chữa bệnh viêm ruột bằng cách thay đổi hệ vi sinh đường ruột.
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng men vi sinh có thể tăng cường sức đề kháng và phục hồi sau nhiễm trùng. Những người cao tuổi dùng sữa chua đã mau khỏi bệnh hơn nhiều - giảm đến 20% thời gian mắc các bệnh mùa lạnh.
Và nghiên cứu gần đây cho thấy sữa chua còn giúp cải thiện việc điều trị nhiễm vi khuẩn dạ dày H. pylori dai dẳng.
3. Giảm nguy cơ cao huyết áp
Trong một nghiên cứu theo dõi hơn 5.000 người trong 2 năm, tiến sĩ Alvaro Alonso, Phó giáo sư của Trường Y tế công cộng Rollins Đại học Emory (Mỹ), cho biết những người ăn ít nhất 2-3 phần sữa chua ít béo mỗi ngày, đã giảm 50% nguy cơ cao huyết áp, theo WebMD.
Các nhà nghiên cứu Hà Lan gần đây cũng đã báo cáo, tiêu thụ nhiều sữa chua hơn giúp giảm huyết áp cho người từ 50 đến 75 tuổi.
4. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu
Sữa chua chứa men vi sinh có thể giúp giảm tần suất nhiễm trùng đường tiết niệu. Đồng thời giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu ở người nhiễm trùng đường tiết niệu.
5. Ngăn ngừa loãng xương
Sữa chua chứa nhiều canxi - có tác dụng có lợi đối với khối lượng xương ở mọi lứa tuổi.
 
Tốt nhất nên ăn sữa chua không đường tách béo, tự thêm trái cây cắt nhỏ hoặc hạt lanh. Ảnh: Shutterstock
Tốt nhất nên ăn sữa chua không đường tách béo, tự thêm trái cây cắt nhỏ hoặc hạt lanh. Ảnh: Shutterstock
6. Cải thiện khả năng sinh sản
Người khó thụ thai, nếu ăn nhiều sữa chua có thể dễ dàng hơn, nhờ một số chủng lợi khuẩn trong sữa chua có thể cải thiện tỷ lệ đậu thai, theo Hindustan Times.
7. Ngăn ngừa nhiễm nấm phụ khoa
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh tiểu đường bị viêm phụ khoa mạn tính, tiêu thụ 180 ml sữa chua mỗi ngày đã giảm viêm nhiễm đáng kể.
Theo WebMD, tốt nhất nên ăn sữa chua không đường tách béo, tự thêm trái cây cắt nhỏ hoặc hạt lanh - để đạt được lợi ích cao nhất, vì đường thêm vào hoặc chất béo trong sữa - không tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm tác dụng của sữa chua.
Theo Thiên Lan (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm