Những tác dụng hay từ hoa đu đủ đực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoa đu đủ phân bố rộng rãi ở nông thôn, được thu hái từ những cây đu đủ giống đực, là dược liệu được dùng từ lâu đời để trị bệnh, đặc biệt nổi tiếng trong trị ho. Không chỉ thế, hàm lượng vitamin và các chất chống oxy hóa trong hoa đu đủ đực còn có tác dụng trên nhiều bệnh lý khác. 
Tác dụng của hoa đu đủ đực
Đối với hệ tiêu hóa: Thành phần men papain trong hoa đu đủ đực có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, kích thích co bóp nhu động ruột, tránh táo bón, ăn không tiêu và sản xuất nhiều khí hơi trong bụng. Thành phần folate, vitamin A, C, E bảo vệ niêm mạc đường ruột, chống viêm loét trong dạ dày, tăng khả năng chuyển hóa và trao đổi chất.
Trên hệ miễn dịch: Hoa đu đủ đực giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.
Đối với hệ tim mạch, tuần hoàn: Các hoạt chất beta-carotene, folate, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ, chống lại sự hình thành của các mảng xơ vữa và huyết khối tĩnh mạch.
Đối với hệ hô hấp: Hoa đu đủ đực giàu vitamin C và beta- carotene, giúp kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, khàn tiếng, đau rát cổ họng.
Ngăn ngừa ung thư: Có nhiều nghiên cứu của Mỹ, Úc chứng minh tác dụng của hoa đu đủ đực trong phòng ngừa ung thư. Hoạt chất Lycopene, Carotenoids giúp khống chế khối u phát triển, làm chậm di căn. Được khuyên dùng cho người ung thư vú, bạch cầu, ruột kế, phổi, tuyến tiền liệt.
Đối với bệnh nhân bị tiểu đường: Các hoạt chất trong hoa đu đủ đực giúp bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát tốt đường huyết trong máu nhờ tác dụng làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.
Đối với người bị béo phì: Hoa đu đủ đủ đực giàu chất xơ, vitamin A, B, C và khoáng chất, giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo tại gan, ngăn ngừa tích trữ mỡ dư thừa ở các cơ quan như bụng, đùi, bắp tay…
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là bài thuốc rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Minh Huệ
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là bài thuốc rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Minh Huệ
Tác dụng trị ho của hoa đu đủ đực ngâm mật ong
Hiện nay, nhiều người sau mắc Covid-19 gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng như ho, mệt mỏi, mất ngủ... 
Theo ThS.BS. Nguyễn Quang Dương-Phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh, trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, có công dụng trị ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm. Ngoài ra, loại hoa này cũng có công dụng trị viêm loét dạ dày, viêm họng, khàn tiếng, sỏi thận, viêm niệu đạo, tiểu rắt...
Trong khi đó, mật ong có tác dụng giảm ho tương tự như dextromethorphan (một thuốc tây y ức chế cơn ho hiệu quả). Do mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, C, canxi, sắt, mangan… có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời làm dịu vùng hầu họng.
Khi kết hợp các thành phần hoạt chất trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng trực tiếp, chống viêm tại vùng hầu họng, làm giảm phù nề tại chỗ.
Ngoài công dụng trị ho hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, làm hạ đường huyết, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, hỗ trợ phòng tránh bệnh ung thư…
Lưu ý:
Hoa đu đủ đực có thể gây sảy thai ở phụ nữ đang mang thai do nó có chứa chất papain, mặc dù chất này có lợi cho hệ tiêu hóa khi được hấp thụ.
Sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực có thể khiến bạn bị vàng da do lượng sắc tố trong máu bị tăng lên. Trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tuổi tuyệt đối không sử dụng hoa đu đủ đực để trị ho hoặc viêm họng.
Không sử dụng hoa đu đủ đực kết hợp với rễ của nó vì chúng có thể sản sinh ra độc tố gây tử vong. Khi có biểu hiện bị dị ứng, nổi mẩn ngứa khi sử dụng hoa đu đủ đực, bạn cần ngưng sử dụng ngay.
Không dùng hoa đu đủ đực cùng với đậu xanh, rau muống, cà pháo, măng chua, bia, rượu, thuốc lá…
Cần phân biệt rõ hoa đu đủ đực và hoa đu đủ cái khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả như mong muốn.
MINH HUỆ (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm