Cải bắp - thuốc chữa bệnh của người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ xưa, người phương Tây cũng như phương Đông đã dùng cải bắp để chữa nhiều bệnh thông thường như mụn nhọt, sâu bọ đốt, giun, đau dạ dày… Và có nơi họ gọi cải bắp là “thuốc chữa bệnh của người nghèo”. 
 
Cải bắp được xem là thuốc chữa bệnh của người nghèo. Ảnh: Từ Ân
Cải bắp được xem là thuốc chữa bệnh của người nghèo. Ảnh: Từ Ân
Có tính kháng sinh
Cải bắp còn gọi là bắp cải, sú. Tên khoa học Brassica oleracea L. var capitata DC. Thuộc họ Cải - Brassicaceae.
Theo bác sĩ Lê Thân, Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam, tác giả sách "Thuốc ở quanh ta", Tây y đã chứng minh được nhiều tác dụng phòng và chữa bệnh quý giá của cải bắp như: Chống suy nhược thần kinh, lo âu, hồi hộp, mất ngủ. Việc phối hợp cải bắp với thuốc điều trị thần kinh cho người bệnh tâm thần đem lại kết quả tốt.
Cải bắp giúp giảm đau nhức; phòng và chữa bệnh tiểu đường (dùng 100g hàng ngày giúp phòng và trị bệnh tiểu đường tuýp 2), do có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết; chống béo phì.
Giúp các vết loét chóng lành, nhất là các vết loét trong đường tiêu hóa như dạ dày, ruột.
Có tính kháng sinh (nước ép cải bắp có thể chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng; phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ngoài da; nếu dùng ngoài có thể chữa mụn nhọt và vết sâu bọ đốt). Có khả năng phòng chống ung thư.
Các bài thuốc từ cải bắp
- Ho nhiều đờm: cải bắp 80 - 100g, nửa lít nước; sắc còn 1/3 cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp với ăn cải bắp sống.
- Loét dạ dày - tá tràng: bóc từng lá bắp cải, lấy cả lá xanh bên ngoài, rửa nhiều lần cho sạch, rọc đôi từng lá theo sống lá; chần qua với nước sôi, vớt ra để ráo nước, cho vào cối sạch, giã nát, lấy vải màn hay gạc sạch lọc lấy nước. 1kg bắp cải có thể ép được khoảng 500ml nước.
Liều dùng mỗi ngày ép 1.000ml nước bắp cải, chia làm nhiều lần để uống thay nước, có thể thêm đường hoặc muối; mỗi đợt điều trị là 2 tháng. Điều trị bằng nước ép bắp cải không có biến chứng gì, có thể kết hợp với các thuốc chữa dạ dày, tá tràng khác.
Tác dụng nước ép bắp cải sẽ được gia tăng gấp bội nếu dùng hòa chung với nước ép rau cần tây. Trong cuộc sống thường muối dưa bắp cải với rau cần cũng là một kinh nghiệm tốt.
-  Tăng huyết áp: Cải bắp, đường trắng, giấm vừa đủ, cho thêm ít muối làm cải bắp dầm mà ăn.
- Khàn giọng, mất tiếng: Ngậm nước cải bắp hoà thêm mật ong.
- Mất ngủ: Nấu cháo cải bắp với gạo hoặc làm rau ăn sống.
- Giảm đau nhức: Ép cải bắp lấy nước uống, bã đắp vào chỗ đau; dùng trong các trường hợp đau nhức do thấp, gút, đau thần kinh hông to.
Các lưu ý khi dùng cải bắp
Theo bác sĩ Lê Thân, người tạng hàn không nên dùng cải bắp, nếu dùng phải phối hợp với gừng tươi.
Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin là chất có tác dụng chống oxy hóa nhưng chính nó lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.
Nếu cần chỉ ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi xắt nhỏ, để 10 - 15 phút rồi mới chế biến, khi ấy goitrin sẽ bị phân hủy hết.
Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo không nên dùng cải bắp.
Cải bắp có thể gây đầy hơi, nên quan sát phản ứng của cơ thể khi ăn cải bắp, nếu vấn đề đầy hơi thật sự nghiêm trọng có thể chọn thực phẩm khác.
Theo Tường Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm