Ăn cay lâu ngày có gây hại sức khỏe?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ăn đồ cay nóng đang là trào lưu được nhiều sự quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội, khiến nhiều người cũng đặt ra câu hỏi việc ăn quá cay hay ăn cay thường xuyên có gây hại sức khỏe hay không.
Chuyên trang Medicinenet mới đây dẫn thông tin từ Bệnh viện Đại học Cleveland Medical Center (bang Ohio, Mỹ) cho hay dù đồ ăn cay nóng có thể khiến lưỡi cảm thấy tê bỏng hoặc khiến dạ dày nóng rát, tuy nhiên xét về lâu dài nó thực sự có thể giúp cải thiện sức khỏe suốt đời.

Cụ thể, capsaicin - một thành phần được tìm thấy trong ớt, góp phần gây ra cảm giác nóng rát đặc trưng - là một hợp chất hóa học không tan trong nước, liên kết với các thụ thể trên lưỡi và khắp đường tiêu hóa khi cùng thức ăn đi vào cơ thể. Đó cũng là lý do khiến não bộ của chúng ta cảm thấy như bị đốt cháy khi ăn đồ cay nóng.
Bác sĩ Jayna Metalonis - chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Đại học Cleveland Medical Center, giải thích: “Capsaicin không thực sự gây bỏng khi ăn vào. Nó chỉ làm bộ não của bạn nghĩ rằng một sự thay đổi nhiệt độ đã xảy ra, dẫn đến cảm giác nóng và đau. Các biểu hiện như sổ mũi, đổ mồ hôi, chảy nước mắt… chỉ là nỗ lực của cơ thể để hạ nhiệt và loại bỏ các tác động mà đồ ăn cay nóng gây ra”.
Cũng theo bác sĩ Metalonis, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra người ăn đồ cay khoảng 6 lần/tuần giúp giảm nguy cơ tử vong sớm hơn so với người ăn đồ cay ít hơn 1 lần/tuần. Những lợi ích sức khỏe khác của việc ăn cay đã được chứng minh bao gồm: giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nâng cao sức khỏe dạ dày và đường ruột hay thậm chí còn giúp giảm cân.
Capsaicin cũng là thành phần chính trong một số loại thuốc giảm đau được sử dụng để điều trị các bệnh về viêm khớp, đau cơ xơ hóa, đau đầu, bác sĩ Metalonis nói thêm.
“Tin tốt là đối với hầu hết người khỏe mạnh - ngay cả những người tham gia các thử thách 'khắc nghiệt' như ăn món siêu cay, việc ăn quá cay gần như không gây ra bất kỳ nguy hiểm nghiêm trọng hoặc lâu dài nào cho sức khỏe và thường không cần điều trị y tế”, chuyên gia Metalonis nhận định.
Tuy nhiên, sẽ có một vài trường hợp ngoại lệ. “Mặc dù ớt có thể khiến bữa ăn của bạn trở nên thú vị hơn, nhưng tốt nhất vẫn là không nên tiêu thụ quá nhiều”, bác sĩ Metalonis khuyến nghị.
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm