Phát hiện mới: Đi bộ 10.000 bước giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh tiểu đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đi bộ có lẽ là một trong những cách dễ nhất để vừa có thân hình khỏe mạnh lại kéo dài tuổi thọ. Và một nghiên cứu mới đã phát hiện điều kỳ diệu: Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Seville, Tây Ban Nha, đã đánh giá 1.700 người Mỹ bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường, bằng cách sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.
Các phát hiện đã được công bố trong tháng 7 này trên tạp chí y khoa Diabetes Care.
 
Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh tiểu đường. Ảnh: Shutterstock
Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh tiểu đường. Ảnh: Shutterstock
Trong đó, có 1.194 người bị tiền tiểu đường và 493 người bị tiểu đường.
Người bệnh tiểu đường trong nghiên cứu là người có mức đường huyết lúc đói cao hơn 126 mg/dL, và người bị tiền tiểu đường là từ 100 - 125 mg/dL.
Trong số những người bị tiền tiểu đường, 56% là nam giới, ở độ tuổi trung bình là 55, và họ đi bộ trung bình 8.500 bước mỗi ngày.
Trong số những người tiểu đường, 51% là nam giới, trung bình 61 tuổi, và họ đi bộ trung bình khoảng 6.300 bước mỗi ngày.
Những người tham gia nghiên cứu được đeo máy đo gia tốc để đếm số bước. Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính, dân tộc, tình trạng hút thuốc, uống rượu, chế độ ăn uống và sử dụng thuốc điều trị tiểu đường.
Trong hơn 9 năm theo dõi, có 200 người bị tiền tiểu đường và 138 người bị tiểu đường đã chết.
Kết quả dựa trên những người sống sót, cho thấy, đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày là tốt nhất để giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào đối với những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường, theo WebMD.
Nếu 10.000 bước khó thực hiện, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra cách phù hợp với khả năng thể chất của bạn, các tác giả nghiên cứu đề xuất.
 
Nghe nhạc trong khi đi bộ là cách tuyệt vời giúp bạn đi bộ nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock
Nghe nhạc trong khi đi bộ là cách tuyệt vời giúp bạn đi bộ nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock
Mẹo giúp bạn đạt 10.000 bước mỗi ngày
Đặt mục tiêu 10.000 bước mỗi ngày có vẻ khó khăn, nhưng chuyên gia thể hình Joanna Dase, từ thương hiệu thể hình quốc tế Curves.eu, tiết lộ cách bạn có thể làm điều đó, theo nhật báo Anh Express.
Bước đầu tiên là tự kiểm tra xem bạn đang đi được bao nhiêu bước một ngày. Tải về điện thoại app đếm bước và theo dõi trong 3 ngày.
Từ số bước thông thường của mình, bạn có thể đặt mục tiêu tăng thêm 1.000 bước mỗi ngày. Chuyên gia Dase cho biết: Việc tăng dần số bước sẽ cho phép cơ thể bạn hoạt động theo nhịp độ riêng mà không cảm thấy kiệt sức.
Để thêm được nhiều bước hơn, hãy tranh thủ trong những sinh hoạt hằng ngày, như đi mua hàng, đi đến cửa hàng, cô cho biết.
Chuyên gia Dase nói, đi bộ nhanh cũng là cách giúp bạn dễ dàng tăng số bước của mình.
Cô cũng mách thêm, nghe nhạc trong khi đi bộ là cách tuyệt vời giúp bạn đi bộ nhiều hơn.
Đi cầu thang bộ cũng sẽ tăng số bước và sức mạnh cho chân của bạn, theo Express.
Theo Thiên Lan (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm