Ăn rau rất tốt nhưng có những loại rau càng ăn nhiều càng hại, rước bệnh vào người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ai cũng biết rằng ăn rau là rất tốt, nhưng không phải loại rau nào cũng như nhau. Trên thực tế, có một số loại rau mà bạn không nên ăn nhiều, thậm chí nên tránh xa vì chúng gây đầy hơi, tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại nữa.
Cà chua ương ương
Cà chua tây (tomato) có chứa loại độc tố là tomatidihe. Khi cà chua chín đỏ, hàm lượng tomatidine chỉ còn rất nhỏ, bởi trong quá trình cà chua chín đỏ (chín cây hoặc chín dấm) thì độc tố này chuyển hoá thành chất không độc. Nhưng với cà chua ương ương (nhất là cà chua xanh) thì hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g cà chua xanh, thường xuất hiện các triệu chứng trúng độc tomatidine như váng đầu, lợm giọng nôn oẹ, nhểu nước dãi (nước miếng), trường hợp nặng nếu không cấp cứu rửa ruột, giải độc kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Rau để qua đêm
Việc nấu cơm canh sẵn để ngày hôm sau hâm nóng lại là thói quen của nhiều gia đình. Đây chính là thói quen “đầu độc” sức khỏe gia đình bạn.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố: các loại rau như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây... chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác. Những loại rau này nếu được để qua đêm sau đó hâm nóng lại có thể trở nên độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư. Nếu chúng ta ăn số lượng ít thì độc tố chỉ đủ để gây ngộ độc thực phẩm. Việc làm này cứ tái lại nhiều lần có thể gây hại cho thận và đe dọa cả tính mạng.
Măng tươi
Trong măng tươi chứa rất nhiều cyanide, dưới tác dụng của những dịch vị enzyme đường tiêu hóa lập tức biến thành acid cyan andrid (HCN. Nghiên cứu chứng minh, 1 người 50kg chỉ cần ăn phải 50mg acid cyan andrid (HCN) là có thể tử vong.
Măng tươi không được chế biến sạch, kỹ thì rất độc. Mỗi cân măng củ có khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai đứa trẻ hơn một tuổi. Khi luộc sôi khoảng 12 giờ, hàm lượng cyanide vẫn còn khoảng 160mg trong mỗi cân. Nhưng nếu luộc và ngâm nước lâu ngày, khi măng đã ngả màu vàng và mùi chua, thì hàm lượng cyanide chỉ còn chưa đầy 9mg trong mỗi cân.
Vì thế, nếu bạn ăn măng ngâm dấm chưa đủ thời gian thì khả năng gây ngộ độc vẫn rất cao. Ngay cả trước khi sấy hoặc phơi khô măng, bạn cũng nên ngâm măng qua nước muối hoặc luộc kĩ măng. Đến khi sử dụng, bạn nên trần nước nóng hoặc luộc lại để bảo đảm an toàn.
Các loại rau họ cải
Cải xoăn, súp lơ xanh và súp lơ trắng là những thực phẩm được nhiều người ca ngợi. Tuy nhiên, mặc dù những loại rau này có nhiều chất xơ, ít calo và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chúng cũng có thể gây ra đầy hơi.
Nguyên nhân do chúng ta không có enzym để tiêu hóa raffinose, một loại đường phức thường thấy trong rau họ cải. Vì vậy, khi những loại rau này đi vào ruột non, chúng sẽ bị vi khuẩn lên men và tạo ra khí mê-tan, carbon dioxide và hydro, dẫn tới đầy hơi.
Các loại rau họ cà
Bạn có thể không biết cách phân loại chúng, nhưng chắc chắn bạn sẽ nhận ra những loại rau này ở cửa hàng: cà tím, ớt chuông và cà chua là những ví dụ về rau thuộc họ cà. Tất cả chúng đều thuộc họ thực vật Solanaceae, sản sinh ra hợp chất alkaloid gọi là solanine.
Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên tránh ăn nhiều những loại rau này này vì chúng có thể gây viêm. Về lâu dài, viêm có thể gây đau khớp, các vấn đề về tiêu hoá, rối loạn giấc ngủ, lão hóa sớm và bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa đưa ra kết luận và những loại rau này vẫn tiếp tục là đề tài gây tranh cãi.
Giá đỗ
Trong các kiểu rau thì giá đỗ là loại rau mầm rất tích cực cho sức khỏe, tuy nhiên đây cũng là loại rau dễ bị phun thuốc kích thích nên nếu bạn ăn nhiều dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.
Bên cạnh đó, trong giá đỗ cũng dễ bị chứa chất đạm ure để giá mọc nhanh hơn, mầm to, cho năng suất cao và mang lại được nhiều lợi nhuận. Vì thế nên, bạn ăn nhiều giá đỗ dễ bị nhiễm độc tác động tới sức khỏe.
Các loại rau ngâm hoặc muối chua
Đây ắt là món mà nhiều gia đình cực kỳ yêu thích, bữa cơm nào cũng cần có một đĩa nhỏ mới ngon miệng. Tuy vậy, các loại rau dưa muối này đều chứa quá là nhiều muối và nitrite, ăn thường xuyên sẽ giúp tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp hoặc ung thư dạ dày.
Củ cải đường
Bên cạnh việc chứa nhiều chất sắt, giàu chất ngăn chặn oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ, củ cải đường còn hỗ trợ sức khỏe cho mắt và gan, hạ huyết áp, làm chủ chất béo trung tính trong máu.
Nhưng nếu như ăn quá nhiều củ cải đường, bạn sẽ có khả năng có nhiều công dụng phụ không ước muốn, chẳng hạn như nước tiểu và da chuyển thành màu đỏ, hạ huyết áp, gây phát ban, ảnh hưởng tới thai nhi và giảm lượng canxi trong cơ thể.
Theo Thanh Huyền (Tổng hợp/TPO)

Có thể bạn quan tâm