3 loại rau tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sống thọ và chế độ ăn uống luôn đi đôi với nhau, nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh sức mạnh của rau củ.
Và có 3 loại rau củ độc đáo, ăn nhiều hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, cải thiện thị lực và kéo dài tuổi thọ, theo nhật báo Express (Anh).
Rau là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh. Rau có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và tuổi thọ. Trong đó, có 3 loại rau tốt nhất là:
1. Rau lên men
Một loạt nghiên cứu ngày càng phát triển cho thấy sự đa dạng của vi sinh vật là yếu tố quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ và bảo đảm khỏe mạnh ở tuổi già. Vì vậy rau lên men ngày càng được chú ý đến với lợi ích sức khỏe nổi bật của nó.

Rau lên men ngày càng được chú ý đến với lợi ích sức khỏe nổi bật của nó. Ảnh: Shutterstock
Rau lên men ngày càng được chú ý đến với lợi ích sức khỏe nổi bật của nó. Ảnh: Shutterstock
Các phát hiện đã làm nổi bật những thực phẩm lên men có thể làm thay đổi cấu tạo của hàng nghìn tỉ vi khuẩn trú ngụ trong ruột.
Rau lên men là cách tuyệt vời và ngon miệng để bổ sung một lượng men vi sinh hằng ngày để duy trì sức khỏe đường ruột. Điều này hứa hẹn rất nhiều cho mục đích kéo dài tuổi thọ, vì những vi khuẩn này đã được chứng minh là có thể tăng tuổi thọ.
Có thể lên men cà rốt, đậu ve, ớt, củ cải, củ cải đường, bông cải xanh, súp lơ trắng, dưa chuột ngâm.
Theo website DIYNatural, chỉ cần ngâm rau ngập trong nước muối theo công thức: 2 chén rau, 2 chén nước và 2 muỗng canh muối biển.
Bảo quản rau đã lên men ở nơi mát mẻ khi đã đạt được hương vị yêu thích. Nhiệt độ mát hơn làm chậm quá trình lên men, vì vậy rau sẽ ngon trong nhiều tháng!
2. Củ dền
Thêm nhiều củ dền vào chế độ ăn uống có thể giúp từ giảm cân đến ngăn ngừa các bệnh mạn tính, như ung thư, và tăng tuổi thọ.
Theo lời khuyên của tiến sĩ Sarah Brewer và chuyên gia dinh dưỡng Juliette Kellow (Anh), tác giả của cuốn sách có tựa đề “Ăn ngon hơn để sống lâu hơn”, ăn củ dền có thể giúp sống lâu hơn. Họ viết: "Củ dền rất giàu folate vitamin B, cần thiết cho hệ miễn dịch mạnh mẽ”, theo nhật báo Express (Anh).

Củ dền rất giàu folate vitamin B, cần thiết cho hệ miễn dịch mạnh mẽ. Ảnh: Shutterstock
Củ dền rất giàu folate vitamin B, cần thiết cho hệ miễn dịch mạnh mẽ. Ảnh: Shutterstock
3. Rau lá xanh
Các loại rau như bông cải xanh và xà lách chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư.
Rau xanh rất giàu các hợp chất glucosinolate độc đáo, có thể phân hủy để tạo thành các hợp chất ngăn ngừa ung thư và chứa nhiều flavonoid và carotenoid chống ung thư.

Các loại rau lá xanh rất giàu beta carotene và có tác động lớn đến sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Các loại rau lá xanh rất giàu beta carotene và có tác động lớn đến sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Theo nhiều nghiên cứu, các loại rau lá xanh rất giàu beta carotene và có tác động lớn đến sức khỏe.
Rau xanh còn giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư.
Một nghiên cứu mới của của Mỹ cho biết ăn các loại rau xanh sẫm màu như xà lách, rau bó xôi và cải cầu vồng có thể gây ra những thay đổi trong ADN có thể đảo ngược quá trình lão hóa lên đến 2 năm.
Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng các quá trình sinh học liên quan đến lão hóa sẽ chậm lại nhờ chế độ ăn giàu rau xanh.
Những loại rau này cũng rất giàu folate vitamin B thiết yếu cùng với lutein và zeaxanthin, các chất carotenoid giúp bảo vệ mắt và giữ cho mắt khỏe mạnh ngay cả khi về già, theo nhật báo Express (Anh).
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm