Tỏi giúp cơ thể khỏe mạnh như thế nào trong mùa đông?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mùa đông có thể mang đến nhiều vấn đề về hô hấp, tiêu hóa và miễn dịch. Tỏi có thể giúp ngăn ngừa những rối loạn này do các hợp chất hoạt tính của nó.
Chống ho và cảm lạnh 
Một nghiên cứu cho biết, tỏi có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn mạnh. Những đặc tính này có thể giúp mọi người chống lại các tác nhân gây bệnh ho và cảm lạnh cao trong mùa đông. Tỏi chủ yếu được tiêu thụ như một loại gia vị và thêm vào thực phẩm, tuy nhiên, một số người cũng sử dụng tỏi bổ sung để tăng cường miễn dịch trong điều trị và phòng ngừa cảm lạnh thông thường và ho.
Tăng cường khả năng miễn dịch 
Tỏi được cho là có tác dụng điều hòa miễn dịch vì allicin trong tỏi có thể giúp duy trì cân bằng nội môi của hệ thống miễn dịch.
Các chuyên gia cho rằng, nhiệt độ lạnh trong mùa đông có xu hướng ức chế hệ thống miễn dịch và tạo điều kiện cho các mầm bệnh dễ dàng xâm nhập cơ thể.
Allicin có thể giúp thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu trong cơ thể, ngăn chặn các cytokine gây viêm và giúp tăng cường miễn dịch và ngăn chặn mầm bệnh.
Cung cấp hơi ấm cho cơ thể 
Nhiệt độ thấp trong mùa đông có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiêu hóa và hô hấp, thậm chí có thể gây tử vong.
Theo Ayurveda, tỏi có đặc tính tamasic và rajasic được quyết định bởi đặc tính cay nồng của gia vị. Vị hăng của tỏi có xu hướng làm tăng nhiệt và mật trong cơ thể và do đó, làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Tỏi có nhiều lợi ích sức khoẻ vào mùa đông. Ảnh: Bold Sky
Tỏi có nhiều lợi ích sức khoẻ vào mùa đông. Ảnh: Bold Sky
Ayurveda cũng cho biết thêm rằng, tỏi là một chất lọc máu và cũng có thể giúp cải thiện việc sản xuất máu, một lần nữa giúp tăng nhiệt độ của cơ thể và cung cấp độ ấm.
Chống dị ứng mùa đông 
Một nghiên cứu đã đề cập đến tác dụng chống dị ứng của tỏi đen lâu năm, một loại tỏi được chế biến bằng cách xử lý các tép tỏi sống với một số quá trình lão hóa.
Nghiên cứu cho biết, ethyl acetate trong tỏi đen lâu năm có tác dụng chống dị ứng, có thể giúp ngăn chặn sự giải phóng beta-hexosaminidase và TNF-α, do đó, ngăn ngừa các phản ứng dị ứng qua trung gian miễn dịch như hen suyễn mà cường độ thường tăng lên trong mùa đông.
Ngăn ngừa đau răng
Mùa đông có xu hướng gây ra nhiều vấn đề về răng miệng và nướu. Nhiệt độ giảm trong thời tiết lạnh làm giảm lưu lượng máu và tăng áp lực trong các dây thần kinh miệng, có thể dẫn đến đau răng hoặc đau răng. Vị cay của tỏi có thể giúp tăng cường cung cấp máu đến các vùng răng trong khi hoạt động chống viêm của nó có thể làm giảm đau và sưng. Tỏi cũng có thể giúp giảm nguy cơ viêm nha chu và sâu răng do sự hiện diện của allicin.
HẢI MINH (THEO BOLD SKY/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/toi-giup-co-the-khoe-manh-nhu-the-nao-trong-mua-dong-978816.ldo

Có thể bạn quan tâm