Nghiên cứu lớn xác nhận thêm tin vui cho người yêu thích cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, những người uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có chỉ số độ cứng gan thấp hơn 0,9 kPa, so với những người uống ít hơn hoặc không uống.
Một nghiên cứu mới, dựa trên một cuộc khảo sát toàn quốc của Mỹ, được công bố gần đây trên tạp chí y khoa của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ Clinical Gastroenterology and Hepatology, phát hiện uống hơn 3 tách cà phê có chứa caffein mỗi ngày sẽ tránh được bệnh về gan.
Đây là nghiên cứu quy mô lớn ở Mỹ về lợi ích của cà phê đối với gan: Làm cho gan bớt cứng, từ đó tránh nguy cơ xơ gan, theo WebMD.
Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Elliot Tapper, Phó giáo sư về tiêu hóa tại Đại học Michigan (Mỹ), cho biết: “Đây là nghiên cứu khảo sát về mối liên quan giữa những gì mọi người ăn hoặc uống và sức khỏe của gan”.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ khoảng 4.500 bệnh nhân đã tham gia cuộc khảo sát về dinh dưỡng và sức khỏe của Mỹ National Health and Nutrition Examination Survey vào năm 2017 - 2018, tập trung vào những gì mọi người ăn và uống.

Uống hơn 3 tách cà phê có chứa caffein mỗi ngày sẽ tránh được bệnh gan. Ảnh: Shutterstock
Uống hơn 3 tách cà phê có chứa caffein mỗi ngày sẽ tránh được bệnh gan. Ảnh: Shutterstock
Những người tham gia trong độ tuổi từ 20 trở lên, tuổi trung bình là 48, trong đó có 73% bị thừa cân.
Kết quả thật là một tin vui! Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, những người uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có chỉ số độ cứng gan thấp hơn 0,9 kPa, so với những người uống ít hơn hoặc không uống.
Kết quả cũng cho thấy, uống nhiều hơn 3 tách cà phê mỗi ngày cũng được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại ngưỡng độ cứng gan 9,5 kPa trở lên - là ngưỡng gây xơ hóa gan có thể tiến triển thành xơ gan.
Tuy nhiên, cà phê khử caffein không có tác dụng này.
Độ cứng gan là gì?
Độ cứng gan biểu thị cho mức độ xơ hóa của gan, dần dần dẫn đến xơ gan. Độ cứng gan càng cao thì mức độ xơ hóa của gan càng cao, càng dễ dẫn đến xơ gan.

Nghiên cứu của Anh cũng cho thấy cà phê có khả năng bảo vệ chống lại bệnh gan mạn tính. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu của Anh cũng cho thấy cà phê có khả năng bảo vệ chống lại bệnh gan mạn tính. Ảnh: Shutterstock
Độ cứng gan được đo bằng kilopascal (kPa), thông thường sẽ nằm trong khoảng từ 2 đến 7 kPa.
Độ cứng của gan cao hơn 9,5 kPa là dấu hiệu của xơ hóa gan, có thể dẫn đến xơ gan.
Bác sĩ Tapper cho biết dữ liệu này sẽ làm yên lòng các bác sĩ khi họ đề nghị bệnh nhân của mình sử dụng cà phê.
Ông nói: “Nhiều bác sĩ gan mật trên khắp thế giới đang tích cực khuyến khích bệnh nhân tiêu thụ cà phê. Kết quả này sẽ khích lệ họ rất nhiều. Trước đây, tôi vẫn muốn kiểm tra thêm nhiều dữ liệu trước khi bắt đầu tư vấn cho bệnh nhân của mình tiêu thụ cà phê”.
Hơn nữa, bác sĩ Tapper nói rằng kết quả này sẽ rất quan trọng đối với những bệnh nhân đặc biệt quan tâm đến các biện pháp tự nhiên.
Ngoài việc tránh carbohydrate và tăng cường tập thể dục, nay đã có thể thêm cà phê vào thói quen hằng ngày để tăng cường sức khỏe gan, bác sĩ Tapper nói thêm.
Tiến sĩ Nathan Davies, Giáo sư hóa sinh tại Viện Sức khỏe Gan và tiêu hóa tại Đại học London (Anh), cũng cung cấp thêm bằng chứng cho thấy cà phê thực sự tốt cho gan, ông nói: “Nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu của Anh cũng cho thấy cà phê có khả năng bảo vệ chống lại bệnh gan mạn tính”, theo WebMD.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm