7 lợi ích của quả chùm ruột núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chùm ruột núi, hay còn gọi là me rừng, được sử dụng trong y học suốt hàng thế kỷ.

Chùm ruột núi có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Chùm ruột núi có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Loại quả này giúp ngăn ngừa sự tích tụ độc tố trong cơ thể và chống lại nhiều bệnh tật.
Dưới đây là 7 lợi ích tuyệt vời của chùm ruột núi, theo trang tin Hindustan Times.
1. Tăng cường hệ miễn dịch
Chùm ruột núi rất giàu polyphenol và vitamin C, giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường chức năng miễn dịch. Loại quả này chống lại vi rút, vi khuẩn và stress ô xy hóa, làm trẻ hóa các mô trong cơ thể và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.
2. Làm sạch máu
Máu xấu gây hại cho da và tóc. Ăn chùm ruột núi làm tăng số lượng máu và nồng độ hemoglobin trong cơ thể, giúp chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng đến tất cả các cơ quan. Không chỉ vậy, nó còn đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh và tăng cường hoạt động tim mạch.
3. Điều chỉnh lượng đường trong máu
Chùm ruột núi chứa hàm lượng crôm cao, giúp ngăn ngừa việc đường huyết đột ngột tăng cao. Bên cạnh đó, loại trái này làm tăng độ nhạy insulin và cải thiện việc hấp thụ insulin, giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường.
4. Cải thiện tiêu hóa
Lượng chất xơ cao trong chùm ruột núi giúp điều hòa nhu động ruột và giảm triệu chứng các bệnh tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, táo bón, tiêu chảy... Bên cạnh đó, chùm ruột núi cũng kích thích dịch vị, thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
5. Tốt cho sức khỏe tinh thần
Theo trang tin Hindustan Times, các chất dinh dưỡng có trong loại quả này giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào não. Nồng độ chất chống ô xy hóa cao trong chùm ruột núi góp phần cải thiện hoạt động của não bộ và trí nhớ. Đây cũng là một thực phẩm giảm căng thẳng tuyệt vời vì chúng kích thích các hormone tạo cảm giác dễ chịu.
6. Kích thích mọc tóc
Chùm ruột núi chứa nhiều vitamin C, tannin, a xít amin và a xít béo thiết yếu, giúp phục hồi độ pH cân bằng tối ưu của da đầu và kích thích mọc tóc. Dầu chùm ruột núi cũng làm cho các nang tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gàu, ngăn tóc bạc sớm và giữ màu tóc tự nhiên.
7. Duy trì làn da khỏe mạnh
Chùm ruột núi dược dùng để điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá, nám,... Lượng collagen cao trong loại quả này làm cho da trở nên săn chắc, mềm mại và đàn hồi. Uống nước ép chùm ruột núi thường xuyên giúp ngăn ngừa lão hóa và làm sáng da. 
Theo Uyên Lê (TNO)

Có thể bạn quan tâm