Rau thì là và những lợi ích sức khỏe không phải ai cũng biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thì là là loại rau gia vị phổ biến trong nhiều món ăn. Không chỉ vậy, rau thì là còn được đánh giá cao bởi những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Rau thì là rất phổ biến trong các món ăn hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết về những lợi ích sức khỏe từ loại thực phẩm này. Ảnh đồ họa: Minh Anh
Rau thì là rất phổ biến trong các món ăn hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết về những lợi ích sức khỏe từ loại thực phẩm này. Ảnh đồ họa: Minh Anh
Hàm lượng dinh dưỡng dồi dào
Không chỉ được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều món ăn, rau thì là còn có tác dụng tích cực trong việc chữa trị một số loại bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và đường hô hấp. Cụ thể, thì là rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ các gốc tự do. Trong loại rau này cũng chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn có khả năng chống viêm hiệu quả.
Một số chất dinh dưỡng thiết yếu khác được tìm thấy trong thì là bao gồm vitamin C, kali, mangan, canxi, sắt và một lượng nhỏ vitamin B.
Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa
Theo Health, hạt cây thì là có tác dụng giảm cơn đau dạ dày, đồng thời giảm các triệu chứng liên quan đến đường ruột như đầy hơi, chướng bụng. Ngâm một thìa nhỏ hạt thì là trong 20 phút với nước nóng và uống sau bữa ăn khoảng 30 phút sẽ mang lại những hiệu quả tích cực đối với hệ tiêu hóa.
Cải thiện sức khỏe tim mạch
Thì là cung cấp nhiều axit folic đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phân chia tế bào. Mặt khác, hàm lượng chất chống oxy hóa flanovoid dồi dào trong thì là cũng giúp làm giảm huyết áp và ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch.
Ngoài ra, hạt thì là chứa nhiều kali – một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc kiểm soát nhịp tim và huyết áp.
Công dụng giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng
Thì là rất giàu các hợp chất kháng khuẩn và chống viêm, bao gồm polyacetylenes, monoterpene và flanovoid. Những hợp chất này có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại, đồng thời bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương từ các gốc tự do.
Ngoài ra, thì là cũng được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm đau rất hiệu quả, đặc biệt là trong việc hỗ trợ giảm đau xương khớp.
MINH ANH (THEO HEALTH/LĐO)

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/rau-thi-la-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-khong-phai-ai-cung-biet-929175.ldo

Có thể bạn quan tâm