Hạt chia có lợi cho sức khỏe nhưng chớ ăn nhiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đối với nhiều người, hạt chia là nguồn thực phẩm bổ dưỡng. Chúng giàu a xít béo omega-3, chất chống ô xy hóa và các chất thiết yếu khác.

Hạt chia có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng chớ ăn quá nhiều. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Hạt chia có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng chớ ăn quá nhiều. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Ăn hạt chia có thể giúp hạ huyết áp, giảm viêm, giảm cân và cải thiện hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt chia lại mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe, theo trang Medical News Today.
Dưới đây là một số tác dụng phụ khi nạp quá nhiều loại hạt này:
Dị ứng
Trên thực tế, có rất ít trường hợp bị dị ứng với hạt chia. Trường hợp đầu tiên là người có tiền sử dị ứng với phấn hoa và lông mèo. Người này ăn hạt chia hằng ngày để thử giảm lượng cholesterol trong máu và sau 3 ngày thì bị sốc phản vệ, theo trang Medical News Today.
Hạt chia có thể gây dị ứng chéo. Điều này có nghĩa là những người bị dị ứng mè có thể bị dị ứng với hạt chia.
Hạ đường huyết

Hạt chia tuy nhỏ nhưng có thể gây nhiều tác động đến sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều . ẢNH: SHUTTERSTOCK
Hạt chia tuy nhỏ nhưng có thể gây nhiều tác động đến sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều . ẢNH: SHUTTERSTOCK
Hạt chia chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong ruột, đường huyết vì thế sẽ không đột ngột tăng cao.
Đối với một người mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ phải điều chỉnh liều lượng insulin để cân bằng đường huyết cho họ. Nhưng nếu họ thường xuyên ăn hạt chia, điều này có thể khiến lượng đường trong máu giảm và lại phải điều chỉnh liều lượng insulin.
Huyết áp thấp
Theo trang Medical News Today, ăn nhiều hạt chia cũng sẽ bị hạ huyết áp vì hạt chia giàu a xít béo omega-3 - một chất giúp làm loãng máu và hạ huyết áp. Bạn nên cẩn trọng khi sử dụng hạt này, chỉ nên ăn vừa phải.
Tiêu hóa
Hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng lại khó tiêu hóa giống như hầu hết các loại hạt khác. Bạn nên ngâm hạt chia trong nước trước khi ăn hoặc vừa ăn vừa uống nước để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Xay hạt chia cũng là một biện pháp hữu ích. Chúng ta cũng có thể ăn hạt chia đã nảy mầm vì chúng có hàm lượng protein và canxi cao.
Nếu muốn “đổi gió”, bạn hãy thử thay thế hạt chia bằng hạt lanh, hạt hướng dương, hạt cây gai dầu, hạt mè, hạt bí. Chúng cũng có nhiều dưỡng chất tương tự.
Theo Uyên Lê (TNO)

Có thể bạn quan tâm