Ớt và những lợi ích đối với sức khỏe đáng ngạc nhiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ớt không chỉ nổi tiếng nhất về việc kích thích vị giác trong ẩm thực, ớt chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất tăng cường sức khỏe.
Giúp tăng cường đốt cháy chất béo
Ớt đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng tăng cường trao đổi chất và tăng cường đốt cháy chất béo, chủ yếu nhờ vào hàm lượng capsaicin của chúng. Điều thú vị là capsaicin đã được chứng minh là làm tăng tiêu hao năng lượng, tức là lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy trong suốt cả ngày.
Không chỉ vậy, ớt còn có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách giảm cảm giác đói và thèm ăn. Một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì thậm chí còn phát hiện ra rằng ăn ớt trước bữa ăn làm tăng cảm giác no và giảm lượng chất béo và calo nạp vào sau đó.
Có thể giảm đau
Nhiều nghiên cứu cho thấy ớt có khả năng giúp giảm đau. Điều này là do capsaicin, hợp chất chính được tìm thấy trong ớt, có thể liên kết với các thụ thể đau trong cơ thể và làm giảm nhận thức về cơn đau.
Capsaicin cũng có thể cung cấp cứu trợ từ các hình thức khác của sự đau đớn, bao gồm ợ nóng và trào ngược axit. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England báo cáo rằng việc sử dụng ớt đỏ cho những người bị chứng khó tiêu sẽ làm giảm cơn đau liên quan đến chứng ợ nóng trong khoảng thời gian 5 tuần.
 
Ớt cũng có thể kích thích sự phân hủy chất béo được lưu trữ trong cơ thể để nó có thể được chuyển hóa thành nhiên liệu giúp đốt cháy mở thừa. Đồ hoạ: Minh Thư
Ớt cũng có thể kích thích sự phân hủy chất béo được lưu trữ trong cơ thể để nó có thể được chuyển hóa thành nhiên liệu giúp đốt cháy mở thừa. Đồ hoạ: Minh Thư
Giàu chất chống oxy hóa
Ớt chứa nhiều chất chống oxy hóa, những hợp chất có thể giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. Đặc biệt, ớt đặc biệt chứa nhiều vitamin A và vitamin C, hai vi chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể.
Ớt cũng là một nguồn tuyệt vời của các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như capsanthin, lutein, axit ferulic và zeaxanthin.
Giúp giảm huyết áp
Nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy ớt có khả năng giúp giảm mức huyết áp để giúp tim của bạn luôn trong tình trạng khỏe mạnh. Điều này có thể là do khả năng của capsaicin làm tăng mức độ của yếu tố tăng trưởng giống insulin 1(IGF-1), một loại hormone quan trọng có thể giúp giãn nở các mạch máu để bảo vệ chống lại huyết áp cao.
Theo một nghiên cứu ở Nhật Bản, sử dụng capsaicin và isoflavone (một hợp chất thực vật có lợi khác) cho những người bị huyết áp cao có hiệu quả trong việc tăng mức IGF-1 và giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.
Có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa
Trong y học cổ truyền, ớt đã được sử dụng để điều trị một loạt các tình trạng tiêu hóa khác nhau, bao gồm chứng khó tiêu, trào ngược axit, loét dạ dày và chán ăn. Với hơn 200 hợp chất tự nhiên được xác định trong những quả ớt mạnh mẽ này, chúng có thể giúp điều chỉnh tiết dịch vị, chống lại các tác nhân gây bệnh trong đường tiêu hóa, tăng cường cơ chế bảo vệ của dạ dày và kích thích tiêu hóa.
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đặc biệt là capsaicin có thể giúp điều trị và ngăn ngừa loét dạ dày. Một đánh giá ở Ấn Độ đã lưu ý rằng capsaicin có thể ức chế tiết axit, tăng tiết chất nhầy và thúc đẩy lưu lượng máu trong dạ dày để giúp cải thiện vết loét và vết thương.
ÁNH NHIÊN (THEO DRAXE/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/ot-va-nhung-loi-ich-doi-voi-suc-khoe-dang-ngac-nhien-915212.ldo

Có thể bạn quan tâm