Những công dụng bất ngờ từ bã cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bã cà phê có rất nhiều công dụng từ việc chăm sóc da đến khử mùi hôi rất tốt trong không gian bếp hay tủ lạnh, thậm chí chúng còn được dùng làm phân bón cho cây trồng...
Tẩy tế bào chết
Tẩy tế bào chết toàn thân bằng cà phê là một cách tuyệt vời làm giảm sự tích tụ của vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào da chết. Sử dụng nó hàng ngày hoặc trong suốt tuần sẽ làm giảm các tế bào da cũ và tạo điều kiện cho các tế bào mới xuất hiện.
Sử dụng hỗn hợp tẩy da chết tự làm này với cà phê để làm sạch sâu và làm tươi trẻ làn da của bạn. Nó không chỉ hoạt động như một chất tẩy tế bào chết tự nhiên mà còn giàu chất chống ôxy hóa giúp thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh.
Làm thuốc nhuộm tóc tự nhiên
Cà phê không có tác dụng tương tự như thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn, nhưng nó có thể hoạt động như một loại toner làm cho tóc của bạn đen hơn một chút.
Để nhuộm tóc, hãy trộn cà phê rang đậm và bã cà phê đã ủ với bất kỳ loại dầu xả nào. Sau đó, thoa hỗn hợp lên tóc ẩm và sạch, để trong ít nhất một giờ, sau đó gội sạch.
Điều trị tóc và da đầu của bạn
Xoa bóp bã cà phê vào da đầu sẽ loại bỏ các tế bào chết và tích tụ trên da, giúp kích thích các nang tóc. Caffeine có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Hơn hết, nó có thể giúp mái tóc của bạn trông sáng bóng hơn.
Để sử dụng bã cà phê trên tóc, bạn chỉ cần cho bã cà phê vào lòng bàn tay, xoa bóp lên tóc và da đầu trong 1-2 phút, sau đó gội sạch và gội đầu như bình thường.

Bã cà phê có nhiều tác dụng tốt.
Bã cà phê có nhiều tác dụng tốt.
Chất khử mùi tự nhiên
Bạn chỉ cần cho bã cà phê vào cốc và để trong tủ lạnh. Chúng hoạt động như một chất khử mùi tự nhiên, giống như baking soda. Cà phê hấp thụ bất kỳ mùi không mong muốn nào trong không khí, vì vậy, chúng cũng có thể được sử dụng trong phòng tắm, nhà bếp và hơn thế nữa.
Làm sạch dầu mỡ và bụi bẩn
Kết cấu mài mòn của bã cà phê giúp loại bỏ dầu mỡ, bụi bẩn tích tụ. Thay vì sử dụng hóa chất mạnh hoặc bọt biển để làm sạch xoong, chảo và các bề mặt khó làm sạch.
Làm phân bón
Để sử dụng bã cà phê trong vườn, hãy thêm chúng vào phân bón của bạn. Nền đất rất giàu nitơ và là chất bổ sung hoàn hảo cho sự phát triển cây cối của bạn.
Nitơ là một trong bốn yếu tố quan trọng để phân bón giúp cây trồng phát triển mạnh, cùng với carbon, ôxy và độ ẩm. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng, hỗn hợp này có tác dụng làm giàu đất, giúp đất giữ độ ẩm và khuyến khích sản sinh vi khuẩn có lợi.
Chúng cũng thu hút những con giun đất quan trọng và thúc đẩy sự hiện diện của vi khuẩn có lợi trong đất.
Đảm bảo không làm giảm độ pH của đất và làm cho đất quá chua, trước tiên bạn nên rửa sạch chúng trong nước. Sau đó, bạn chỉ cần trộn bã vào đất trồng cây hoặc rắc trực tiếp lên trên lớp đất.
Xua đuổi sâu bọ
Các nghiên cứu kết luận rằng các hóa chất được tìm thấy trong cà phê có độc tính cao đối với muỗi và một số côn trùng.
Thêm chúng vào cốc và để bên cạnh chỗ ngồi ngoài trời sẽ ngăn muỗi và các loài gây hại khác. Việc rắc bã cà phê vào vườn rau sẽ khiến ốc sên và thậm chí cả mèo tránh xa. Đây cũng là một cách sử dụng hiệu quả cho bã cà phê chưa rang.
ÁNH NHIÊN (THEO DRAXE/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-cong-dung-bat-ngo-tu-ba-ca-phe-915985.ldo

Có thể bạn quan tâm