Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bí đỏ bạn nên biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bí đỏ hay bí ngô là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Bí đỏ còn có vô vàn lợi ích sức khỏe như điều hòa huyết áp, tiểu đường, tốt cho hệ tiêu hóa.
Chứa chất chống ôxy hóa chống lại bệnh tật
Bí đỏ chứa nhiều chất chống ôxy hóa từ beta-carotene đến vitamin E được biết đến để chống lại một số căn bệnh nguy hiểm hiện nay. Beta-cryptoxanthin trong bí đỏ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp hơn lên đến 50%.
Tương tự, vitamin E đã được chứng minh là làm giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, chống ung thư (đặc biệt là ung thư đại tràng).
Hỗ trợ giảm cân lành mạnh
Ngoài việc giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, bạn có biết rằng lợi ích sức khỏe của hạt bí bao gồm khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng lành mạnh.

Bí đỏ giàu Vitamin E, chúng đã được chứng minh là làm giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, chống ung thư. Đồ hoạ: Minh Thư
Bí đỏ giàu Vitamin E, chúng đã được chứng minh là làm giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, chống ung thư. Đồ hoạ: Minh Thư
Tăng cường khả năng miễn dịch
Bạn có biết rằng, gan giúp chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, chống lại và ngăn ngừa nhiễm trùng trong cơ thể. Và vì bí đỏ có chứa một lượng beta-carotene đáng kể, giúp cơ thể tạo nên một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A làm suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn. Nó ăn chặn sự tái tạo bình thường của các hàng rào niêm mạc của bạn, giúp bảo vệ bạn khỏi các chất độc từ môi trường.
Bí đỏ cũng là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời, rất quan trọng cho chức năng miễn dịch tối ưu. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu sắt có liên quan đến hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Ăn các thực phẩm giàu chất sắt như bí đỏ là điều cần thiết cho sức khỏe hệ thống miễn dịch của bạn.
Hỗ trợ tiêu hóa
Bí đỏ là một nguồn chất xơ tuyệt vời, được biết là có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh và chống táo bón. Trên thực tế, một phân tích tổng hợp năm 2012 gồm 1.322 bài báo đã xác nhận rằng việc ăn chất xơ thường xuyên làm tăng tần suất phân ở những người bị táo bón.
Ngoài ra, một nghiên cứu trên hơn 350 trẻ em từ 3 đến 5 tuổi cho thấy rằng trẻ em bị táo bón có lượng chất xơ, vitamin C, folate và magiê hấp thụ thấp hơn đáng kể. Và trong bí đỏ có chứa đủ chất xơ để giải quyết vấn đề đó.
Hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh
Ăn kali thực sự có thể làm giảm tác động của việc tiêu thụ natri trong cơ thể bạn. Bí đỏ chứa khá nhiều kali, một trong những lợi ích sức khỏe tốt nhất là nó hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh.
Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng ăn nhiều thực phẩm giàu kali sẽ có tác dụng tương tự đối với huyết áp. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc thường xuyên phải đối mặt với bệnh cao huyết áp, hãy bổ sung thêm bí đỏ và các loại thực phẩm giàu kali khác vào chế độ ăn uống của bạn.
Có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn
Ăn bí đỏ thực sự có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Các nhà khoa học đã xác nhận mối liên hệ giữa việc tiêu thụ beta-carotene và việc giảm bệnh hen suyễn. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu beta-carotene (như cà chua và cà rốt) có tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn so với những người ăn ít hơn.
Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin A có liên quan đến sự phát triển kém của phổi và thậm chí có thể thúc đẩy đường thở quá nhạy cảm.
ÁNH NHIÊN (THEO DRPINGEL/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-bi-do-ban-nen-biet-913592.ldo

Có thể bạn quan tâm