Lợi ích của đậu que đối với sức khỏe và sinh sản mà ít ai biết đến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đậu que hay còn gọi là đậu đũa, một loại thực phẩm được ưa chuộng trong thực đơn hằng ngày của nhiều người. Ngoài ra, đậu que còn là nguồn cung cấp dồi dào các chất vitamin A, C, K, axit folic và chất xơ rất tốt cho sức khỏe.
Dinh dưỡng
Đậu que là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, gồm nhiều vitamin và các khoáng chất như: vitamin A, C, K, axit folic, folate, thiamin, riboflavin, sắt, magiê và kali... mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Đậu que mang nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đồ họa: N.A
Đậu que mang nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đồ họa: N.A
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc ăn nhiều thực phẩm thực vật chẳng hạn như đậu que, có thể giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh khác.
Giảm nguy cơ ung thư
Trong đậu que chứa rất nhiều chất diệp lục có thể ngăn chặn tác dụng gây ung thư của các amin dị vòng được tạo ra khi nướng thịt ở nhiệt độ cao. Vì thế, những người thích ăn thịt nướng nên ăn nhiều đậu que để giúp giảm nguy cơ bị ung thư.
Tốt với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ
Đậu que là một nguồn cung cấp chất sắt tốt. Theo Trường Y Harvard, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tiêu thụ nhiều sắt hơn từ các nguồn thực vật như đậu que, rau bina, đậu, bí đỏ có thể thúc đẩy khả năng sinh sản.
Ngoài ra, chất axit folic có trong đậu que rất cũng cần thiết trong thai kỳ, giúp bảo vệ thai nhi chống lại các khuyết tật ống thần kinh.
Giảm căng thẳng, trầm cảm
Chất folate có trong đậu que cũng có thể giúp giảm bớt chứng trầm cảm. Tiêu thụ đủ folate có thể ngăn ngừa tình trạng dư thừa homocysteine ​​trong cơ thể.
Quá nhiều homocysteine ​​có thể ngăn máu và các chất dinh dưỡng khác đến não, và nó có thể cản trở việc sản xuất các hormone tạo cảm giác tốt “serotonin, dopamine và norepinephrine”, giúp điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và sự thèm ăn.
Sức khỏe của xương
Đậu que cũng chứa vitamin K, một loại vitamin hỗ trợ giảm nguy cơ gãy xương.
Tiêu thụ đủ vitamin K giúp cải thiện sức khỏe của xương bằng cách thay đổi protein nền xương, cải thiện sự hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu.
NGUYỄN ANH (THEO MEDICALNEWSTODAY/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/loi-ich-cua-dau-que-doi-voi-suc-khoe-va-sinh-san-ma-it-ai-biet-den-914547.ldo

Có thể bạn quan tâm