7 lợi ích của cà phê: Chống trầm cảm, sống lâu, dễ hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trang Heathline đã dẫn ra 7 lợi ích của việc uống cà phê dựa trên những căn cứ khoa học như chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ tiểu đường type 2, bảo vệ gan…
Giúp cơ thể đốt cháy chất béo
Một số nghiên cứu cho thấy chất caffeine có trong cà phê giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất trong cơ thể từ 3 đến 11%. Một nghiên cứu chỉ ra, caffeine giúp làm tăng quá trình đốt cháy chất béo ở những người béo phì lên đến 10% và 29% đối với những người gầy. Tuy nhiên, những tác động này sẽ giảm dần đối với những người uống cà phê lâu năm.
Cải thiện hiệu suất thể chất
Caffeine kích thích hệ thống thần kinh của bạn, là tăng adrenaline trong máu của bạn. Đây là hormone rất cần thiết khi tập luyện hay thi đấu thể thao, giúp cơ thể bạn có sự chuẩn bị cho những hoạt động thể chất cường độ cao. Caffeine cũng phân hủy chất béo trong cơ thể, tạo ra các axit béo tự do làm "nhiên liệu" cho cơ thể. Với những tác dụng này, không có gì ngạc nhiên khi caffeine có thể cải thiện hiệu suất thể chất trung bình từ 11–12%.
Giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2
Tiểu đường type 2 đang ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng chục triệu người trên thế giới. Các nghiên cứu quan sát thấy rằng những người uống nhiều cà phê mỗi người có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 23–50% so với những người không uống. Một nghiên cứu khác dựa trên cuộc khảo sát ở 457.922 người, cho thấy việc uống mỗi tách cà phê hàng ngày có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.
Cà phê là 1 trong những thức uống phổ biển nhất trên thế giới. Ảnh; AFP.
Cà phê là 1 trong những thức uống phổ biển nhất trên thế giới. Ảnh; AFP.
Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư
Theo những nghiên cứu, cà phê có liên quan đến việc tăng khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại hai loại ung thư: ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ ba trên thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng đứng thứ tư.
Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ ung thư gan thấp hơn tới 40% so với những khác. Tương tự một nghiên cứu trên 489.706 người cho thấy, những ai uống 4-5 cốc cà phê mỗi ngày, có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn 15%.
Chống trầm cảm, giúp bạn hạnh phúc hơn
Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng đang trở nên vấn đề nhức nhối trong cuộc sống hiện đại. Ở Mỹ có đến 4,1% dân số có những biểu hiện về trầm cảm lâm sàng.
Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard từng được công bố, những phụ nữ uống 4 cốc cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn người khác 20%. Một nghiên cứu khác trên 208.424 người cho thấy những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do tự tử thấp hơn 53%.
Giúp bạn sống lâu hơn
Vì những người uống cà phê ít có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn, nên điều hợp lý là cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn.
Trong hai nghiên cứu rất lớn, uống cà phê có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% nguy cơ tử vong ở phụ nữ, trong độ tuổi từ 18 đến 24. Tác dụng này đặc biệt mạnh ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm, những người mắc bệnh tiểu đường uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.
Giảm nguy cơ mắc Alzheimer, Parkinson
Alzheimer và Parkinson là 2 bệnh thoái hoá thần kinh phổ biển nhất thế giới, đặc biệt ở người già và vẫn chưa có thuốc chữa trị. Theo nghiên cứu, những người hay uống cà phê có ít nguy cơ mắc Alzheimer đến 65%. Tỉ lệ này đối với bệnh Parkinson là từ 32 đến 60%.
BÍCH THÙY (LĐO)

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/7-loi-ich-cua-ca-phe-chong-tram-cam-song-lau-de-hanh-phuc-914306.ldo

Có thể bạn quan tâm