Tác dụng không ngờ của cà phê đối với sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khởi đầu ngày mới với một tách cà phê là thói quen phổ biến của nhiều người. Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe bất ngờ.
Cà phê giúp tăng năng lượng
Cà phê giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi vì trong cà phê chứa một chất kích thích phổ biến nhất thế giới là caffein. Caffein có tác dụng trong việc kích thích các chất dẫn truyền thần kinh là norepinephrine và dopamine khiến các tế bào này dẫn truyền xung khắp cơ thể. Điều này giúp bộ não minh mẫn và tỉnh táo hơn.
Đốt cháy mỡ thừa
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffein có khả năng tăng tỉ lệ trao đổi chất từ 3 - 11%. Ngoài ra caffein có thể đốt cháy chất béo ở mức 10% đối với người béo phì và 29% đối với người gầy. Tuy nhiên tác dụng của caffein sẽ giảm đi đối với những người uống cà phê lâu ngày.
Cải thiện hoạt động thể chất
Caffein có thể làm tăng mức adrenaline và giải phóng axit béo từ các mô mỡ của bạn. Nó cũng dẫn đến những cải thiện đáng kể về hiệu suất vật lý. Caffein giúp cải thiện hiệu suất hoạt động thể chất trung bình từ 11-12%. Đặc biệt, bạn có thể dùng một tách cà phê khoảng 1 giờ trước khi luyện tập thể hình. Điều này sẽ giúp quá trình luyện tập của bạn hiệu quả hơn.
Cà phê chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu
Cà phê chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm riboflavin, axit pantothenic, mangan, kali, magiê và niacin. Trung bình một cốc cà phê sẽ chứa lượng vitamin cần thiết cho cơ thể như sau: Vitamin B2 (2%), vitamin B5 (6%), mangan và potassium (3%), vitamin B3 (2%).

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa stress. Đồ họa: Ngọc Trâm
Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa stress. Đồ họa: Ngọc Trâm
Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa
Cà phê chứa chất chống oxy hóa cao hơn cả trà, ca cao, trái cây và rau quả. Một loạt phân tích đã phát hiện 1000 chất chống oxy hóa trong hạt cà phê. Các loại chất này đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa stress, giúp bạn giữ được tinh thần thoải mái.
Ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2
Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, phần lớn người uống cà phê thường xuyên sẽ giảm từ 23 - 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác còn cho thấy khả năng mắc căn bệnh này lên đến 62%.
Phòng bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson
Đây là hai căn bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất thế giới. Dù không có thuốc chữa nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh này bằng cách uống cà phê mỗi ngày. Người uống cà phê thường xuyên giảm 65% khả năng mắc bệnh đối với bệnh Alzheimer, 32 - 60% đối với bệnh Parkinson.
Làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư
Ung thư gan và ung thư đại trực tràng là hai loại ung thư mà cà phê có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng người uống cà phê giảm 40% rủi ro mắc ung thư gan. Người uống từ 4 đến 5 cốc cà phê loãng mỗi ngày sẽ giảm 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.
Giảm nguy cơ đột quỵ
Cà phê làm tăng huyết áp nên bạn hãy cẩn thận khi uống cà phê thường xuyên nếu bạn bị huyết áp cao. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra cà phê không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngược lại người uống cà phê thường xuyên sẽ giảm 20% rủi ro đột quỵ.
NGỌC TRÂM (THEO HEALTHLINE/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/tac-dung-khong-ngo-cua-ca-phe-doi-voi-suc-khoe-896408.ldo

Có thể bạn quan tâm