Công dụng tuyệt vời của tỏi đen đối với sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỏi đen là loại gia vị ngày càng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về công dụng thần kì của tỏi đen. Dưới đây là 5 lợi ích tuyệt vời từ loại thực phẩm này, theo Healthline.
 
Tỏi đen được biết đến là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Minh Anh
Tỏi đen được biết đến là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Minh Anh
Giàu chất chống ôxy hóa
Do quá trình lên men, chất allicin trong tỏi đen được chuyển hóa thành các hợp chất chống ôxy hóa như alkaloid và flanovoid. Vì vậy, tỏi đen có tác dụng chống ôxy hóa cao giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch và một số bệnh mãn tính khác.
Theo Healthline, tỏi đen đạt hàm lượng chống ôxy hóa cao nhất sau 21 ngày lên men.
Điều chỉnh lượng đường trong máu
Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận, nhiễm trùng và bệnh tim, đặc biệt là với những người mắc bệnh tiểu đường. Do đặc tính giàu chất chống ôxy hóa nên tỏi đen giúp làm giảm nồng độ glucose và insulin trong máu. Điều này có tác dụng ngăn ngừa những biến chứng xảy ra bởi tình trạng lượng đường trong máu cao.
Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
Tỏi đen có tác dụng làm giảm các chỉ số liên quan đến các bệnh về tim mạch, bao gồm cả mức cholesterol toàn phần, cholesterol xấu (LDL cholesterol) trong máu.
Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện chỉ số cholesterol tốt (HDL cholesterol). Nhờ công dụng này, tỏi đen có thể làm giảm những dấu hiệu tiềm ẩn về bệnh tim.
Cải thiện chức năng não bộ
Healthline cho hay, sự tích tụ của một hợp chất protein được gọi là beta amyloid sẽ gây ra chứng viêm trong não, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các hợp chất ôxy hóa có trong tỏi đen có khả năng cải thiện tình trạng stress ôxy hóa (tình trạng các gốc tự do và chất chống ôxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng), giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.
Ngoài ra, tỏi đen có khả năng thúc đẩy và phát huy các chức năng của vitamin B1 bao gồm cung cấp đủ năng lượng cho các tế bào não và gia tăng chức năng của quá trình ôxy hóa carbohydrate, từ đó giúp não bộ khỏe mạnh và thông minh.
Có đặc tính chống ung thư
Quá trình lên men tỏi đen đã sản sinh sulfur hữu cơ, đây là một dẫn xuất của carbolat có hoạt tính mạnh trong ức chế quá trình peroxy hóa lipit hơn hẳn so với tỏi thường.
Các dịch chiết từ tỏi đen có độc tính đối với các tế bào ung thư phổi, dạ dày và gan trong vòng 72 giờ. Chiết xuất tỏi đen cũng làm giảm sự phát triển các tế bào gây ra bệnh bạch cầu.
Ngoài ra, nó giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả bằng con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, từ đó loại bỏ khả năng di căn của các tế bào ung thư.
MINH ANH (THEO HEALTHLINE/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/cong-dung-tuyet-voi-cua-toi-den-doi-voi-suc-khoe-894041.ldo

Có thể bạn quan tâm