Cà chua và những công dụng bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cà chua là một loại siêu thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho,... Dưới đây là, những công dụng bất ngờ khi bạn sử dụng của cà chua.
Làm chậm tế bào ung thư
Một số nghiên cứu cho thấy lượng lycopene có trong cà chua giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng và dạ dày. Lycopene là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.
Làn da sáng mịn
Cà chua chứa rất nhiều lycopene, chất có trong các sản phẩm rửa mặt. Vì vậy, bạn nên chăm sóc da mình bằng loại quả này để làn da luôn sáng mịn.
Bạn có thể đặt vài lát cà chua lên da mặt trong vòng một vài phút, sau đó rửa mặt sạch với nước. Bạn sẽ cảm nhận làn da mình sạch và sáng hẳn ra.
Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị tiểu đường tuýp 1 ăn nhiều chất xơ sẽ giúp giảm lượng đường trong máu. Trong khi đó, đối với những người thuộc tuýp 2 sẽ cải thiện lượng đường máu, lipid và insulin.
Giúp xương khỏe mạnh
Cà chua có chứa một lượng lớn canxi và vitamin K, đây là những chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường và phục hồi những vấn đề nhỏ trên xương và mô xương.
 
Ảnh minh hoạ một số công dụng của cà chua đối với sức khoẻ của bạn. Đồ hoạ: Ánh Nhiên
Ảnh minh hoạ một số công dụng của cà chua đối với sức khoẻ của bạn. Đồ hoạ: Ánh Nhiên
Giúp mái tóc khỏe mạnh
Vitamin A trong cà chua giúp tóc luôn bóng mượt và khỏe mạnh. Đặc biệt, chất dinh dưỡng này cũng có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với răng, da, mắt và xương.
Tốt cho tim mạch
Cà chua có chứa rất nhiều vitamin B và kali giúp làm giảm lượng cholesterol và hạ huyết áp. Vì vậy, bạn nên thêm loại quả này vào trong các bữa ăn để có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ cũng như các vấn đề về tim mạch có thể đe dọa đến tính mạng khác.
Chống trầm cảm
Axit folic có trong cà chua giúp điều trị trầm cảm bằng cách không cho cơ thể sản xuất dư các homocysteine – là chất ngăn chặn máu và chất dinh dưỡng lên não. Homocysteine dư có thể làm cản trở quá trình sản xuất các hormone có nhiệm vụ điều khiển tâm trạng, giấc ngủ và ăn ngon miệng.
Giúp sáng mắt
Vitamin A có trong cà chua giúp cải thiện thị lực. Đặc biệt, cà chua là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà.
ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/ca-chua-va-nhung-cong-dung-bat-ngo-899755.ldo

Có thể bạn quan tâm