7 lợi ích bất ngờ từ quả thanh long

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thanh long là loại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới. Không chỉ có hương vị thơm ngon, thanh long còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tạp chí Healthline đã chỉ ra 7 lợi ích tuyệt vời từ loại quả này.

Thanh long là loại quả phổ biến và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Minh Anh
Thanh long là loại quả phổ biến và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Minh Anh
Thanh long rất giàu chất dinh dưỡng
Tuy chứa hàm lượng calo thấp nhưng thanh long cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin A, vitamin C, canxi, sắt và magie. Ngoài ra, trong một quả thanh long chứa 2,9g chất xơ cùng nhiều hợp chất thực vật có lợi khác như polyphenol, carotenoids và betacyanin.
Ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính
Các gốc tự do là những phân tử không ổn định gây tổn thương tế bào. Chúng cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm hoặc các bệnh lý mãn tính. Một trong những cách để ngăn chặn sự phát triển các gốc tự do là ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như thanh long.
Chất chống oxy hóa hoạt động giúp trung hòa các gốc tự do, giảm nguy cơ tế bào bị tổn thương và viêm nhiễm. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất oxy hóa còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư, tiểu đường và viêm khớp.
Trong quả thanh long có một số loại chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C, betalanins và carotenoids.
Cung cấp nhiều chất xơ
Chất xơ là loại carbonhydrate không tiêu hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Healthline, chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và duy trì trọng lượng cân đối cho cơ thể. Ngoài ra, bổ sung nhiều chất xơ còn có thể chống lại ung thư đại tràng.
Cải thiện sức khỏe đường ruột
Trong ruột có khoảng 100 nghìn tỉ vi sinh vật đa dạng, bao gồm hơn 400 loại vi khuẩn. Cộng đồng vi sinh vật này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, cụ thể, sự mất cân bằng giữa các vi khuẩn trong ruột có thể dẫn đến bệnh hen suyễn và tim mạch.
Thanh long chứa prebiotic giúp thúc đẩy sự phát triển các lợi khuẩn trong đường ruột, đặc biệt là 2 loại vi khuẩn lành mạnh: vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria.
Tăng cường hệ thống miễn dịch
Vitamin C và carotenoids trong thanh long giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách bảo vệ các tế bào bạch cầu khỏi bị tổn thương.
Các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch sẽ tiêu diệt các chất độc hại cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng cực kỳ nhạy cảm với sự tấn công của các gốc tự do.
Với đặc tính chống oxy hóa mạnh, vitamin C và carotenoids trong thanh long có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và bảo vệ tế bào bạch cầu.
Tăng cường mức sắt trong cơ thể
Thanh long là một trong số ít các loại trái cây tươi có chứa chất sắt. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể.
Thanh long có thể cung cấp 8% lượng sắt cơ thể cần bổ sung trong một ngày. Ngoài ra vitamin C trong thanh long cũng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn.
Cung cấp magie
Thanh long có thể cung cấp 18% lượng magie cơ thể cần trong một ngày. Việc bổ sung đầy đủ magie cho cơ thể bằng thực phẩm có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và đột quỵ.
MINH ANH (THEO HEALTHLINE/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/7-loi-ich-bat-ngo-tu-qua-thanh-long-893861.ldo

Có thể bạn quan tâm