.
Các loại nấm không chỉ đem đến hương vị cho món ăn mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cả gia đình của bạn.
 

Nấm có rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, kali, vitamin C, D,... Ảnh Xinhua
Nấm có rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, kali, vitamin C, D,... Ảnh Xinhua
 
Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo, ít natri và không chứa cholesterol. Nấm cung cấp riboflavin và niacin, hai loại vitamin B quan trọng, lựa chọn lý tưởng cho những người ăn chay.
 
Thêm vào đó, chất thay thế thịt phổ biến này cung cấp một số khoáng chất quan trọng như đồng (giúp tạo ra tế bào hồng cầu); selen (một chất chống oxy hoá) và kali (một chất điện phân hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ.
 
Lợi ích của việc ăn nấm
 
1. Tăng khả năng miễn dịch
 
Theo một nghiên cứu về nấm đông cô được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, nấm đông cô nấu chín có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida đã hướng dẫn các tình nguyện viên (52 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 21 đến 41) ăn một khẩu phần nấm đông cô 113.4g mỗi ngày trong bốn tuần.
 
Để không ảnh hưởng đến kết quả, những người tham gia cũng được yêu cầu tránh uống trà, thực phẩm chức năng và chế phẩm sinh học, cùng với việc hạn chế uống rượu ở mức 14 phần một tuần và ăn trái cây và rau được chuẩn bị sẵn.
 
Sau khi thí nghiệm kết thúc, Lisa Young, Tiến sĩ, một chuyên gia dinh dưỡng tại New York, Hoa Kỳ cho biết: "Nấm có thể hỗ trợ phản ứng miễn dịch lành mạnh vì chúng cũng chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và nếu được tiếp xúc với tia UV, vitamin D".
 
2. Tốt cho tim mạch
 
Nấm không chứa cholesterol và chất béo, chứa ít natri nên rất tốt cho hệ tim mạch.
 
Vitamin C trong nấm giúp làm vững thành cấu trúc thành mạch máu.
 
Beta-glucan trong nấm được cho là có thể cản trở sự hấp thụ cholesterol vào máu.
 
Eritadenine được cho là làm giảm nồng độ lipid bằng cách điều chỉnh cách thức tạo ra một số lipid nhất định trong gan.
 
Mevinolin, một thành phần khác được tìm thấy trong một số loại nấm, phát huy tác dụng bằng cách ức chế HMG CoA reductase, một loại enzyme tạo ra cholesterol trong cơ thể, theo Trung tâm Khảo sát sức khoẻ và Dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ.
 
3. Tốt cho xương
 
Canxi là chất quan trọng trong quá trình hình thành và củng cố độ bền chắc của xương, và nấm là nguồn cung cấp dồi dào canxi lẫn vitamin D. Vitamin D là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển hóa canxi, nhất là đối với những người ăn chay. Ăn nấm thường xuyên, bạn sẽ được bổ sung canxi và giảm khả năng bị loãng xương, đau xương khớp và thoái hóa xương, theo Dove Med
 
4. Chống lão hoá, tăng tuổi thọ
 
Trong nấm có chứa hai chất chống oxy hóa là ergothioneine và glutathione với nồng độ cao. Khi hai chất chống oxy hóa này cùng có mặt, chúng sẽ hoạt động mạnh mẽ để bảo vệ cơ thể khỏi những áp lực về mặt thể chất gây ra những biểu hiện của lão hóa (chẳng hạn như nếp nhăn trên da).
 
Nấm còn có khả năng bảo vệ não bộ khi ta về già. Hai chất chống oxy hóa nói trên giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson và Alzheimer. Các nhà nghiên cứu ở bang Pennsylvania – Hoa Kỳ khuyên rằng hãy ăn nấm thường xuyên để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về não bộ, thần kinh trong tương lai.
 
Ngoài ra, ăn nấm thường xuyên còn giúp chúng ta giảm được tỷ lệ suy giảm nhận thức nhẹ, theo Dove Med
 
Một số lưu ý bảo quản nấm theo Eat this, Not that!
 
Bảo quản nấm trong tủ lạnh và sử dụng trong vào 1 tuần
 
Không bảo quản nấm trong hộp kín, bạn nên tạo không khí cho nấm
 
Bọc nấm trong khăn giấy và cho vào túi giấy hoặc túi zip.
 
MINH ÁNH (LĐO)
 
 
 
.