Những thực phẩm chữa mất ngủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bạn và việc sử dụng thuốc ngủ cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ xấu, ảnh hưởng đến thần kinh của bạn. Bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm để giúp bạn thư giãn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ.
Kiwi
Kiwi là một loại trái cây nhỏ, hình bầu dục phổ biến ở New Zealand mặc dù nó được trồng ở nhiều quốc gia. Có cả giống kiwi xanh và vàng, nhưng kiwi xanh thường được biết đến nhiều hơn.
Quả kiwi có nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và E cũng như kali và folate.
Một số nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng ăn kiwi có thể cải thiện giấc ngủ. Trong một nghiên cứu, những người ăn hai quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ nhận thấy rằng họ ngủ nhanh hơn, ngủ nhiều hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Người ta không biết chắc chắn tại sao kiwi có thể giúp ngủ ngon, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể liên quan đến đặc tính chống oxy hóa của chúng, khả năng giải quyết sự thiếu hụt folate và/hoặc nồng độ serotonin cao.
Các loại hạt
Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, Thông tin Công nghệ Sinh học Hoa kỳ, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười và hạt điều thường được coi là thực phẩm tốt cho giấc ngủ.
Mặc dù số liệu có thể khác nhau, nhưng các loại hạt chứa melatonin cũng như các khoáng chất thiết yếu như magiê và kẽm cần thiết cho một loạt các quá trình của cơ thể.
Trong một thử nghiệm lâm sàng của ông Russel Reiter, GS.TS sinh học tế bào và cấu trúc tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe Mỹ, đã sử dụng thực phẩm bổ sung, người ta thấy rằng sự kết hợp của melatonin, magiê và kẽm đã giúp người lớn tuổi bị mất ngủ có giấc ngủ ngon hơn.
Quả chuối
Trong quả chuối cũng có một lượng lớn magiê, giúp cải thiện giấc ngủ bằng cách giảm mức độ hormone cortisol trong cơ thể - hormone có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ.
Ngoài ra, chuối cũng chứa tryptophan – một loại axit amin tham gia sản xuất serotonin và melatonin, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ.
Các thực phẩm giàu magiê khác
Magiê là một khoáng chất rất quan trọng với cơ thể, giúp bạn thư giãn, chống căng thẳng và tốt cho người bị mất ngủ. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu và Khoa học Y khoa (Journal of Research and Medical Sciences) cho thấy việc bổ sung 500mg magiê/ ngày có thể cải thiện chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Nếu xét về mặt thực phẩm, 500mg magiê chỉ tương đương với khoảng ½ cốc hạt bí ngô và 1 cốc rau xanh nấu chín mỗi ngày.
Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magiê như quả bơ, các loại hạt, cây họ đậu, đậu phụ, cá béo… vào chế độ ăn để hỗ trợ chữa mất ngủ.
Các loại cá chứa nhiều chất béo
Nghiên cứu về mối liên hệ giữa dinh dưỡng của cá và giấc ngủ tại Thư viện Y khoa Quốc gia, Thông tin Công nghệ Sinh học Hoa Kỳ, cho thấy rằng những con cá nhiều mỡ có thể là một thực phẩm tốt để có giấc ngủ ngon hơn. Nghiên cứu trong khoảng thời gian vài tháng cho thấy những người ăn cá hồi ba lần mỗi tuần có giấc ngủ tổng thể tốt hơn cũng như cải thiện hoạt động ban ngày.
Các nhà nghiên cứu tin rằng những con cá béo có thể giúp ngủ ngon bằng cách cung cấp một lượng vitamin D và axit béo omega-3 lành mạnh, có liên quan đến quá trình điều chỉnh serotonin của cơ thể. Nghiên cứu này đặc biệt tập trung vào việc tiêu thụ cá trong những tháng mùa đông khi mức vitamin D có xu hướng thấp hơn.
MINH ÁNH (THEO HEALTHLINE/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-thuc-pham-chua-mat-ngu-892809.ldo

Có thể bạn quan tâm