Hạt diêm mạch - "siêu thực phẩm" mang đến lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hạt diêm mạch (hay còn gọi là Quinoa) có chứa hàm lượng protein cao, giàu canxi, sắc, magie cùng chất xơ và vitamin. Hàm lượng axit amin có trong hạt diêm mạch tương đương với axit amin có trong sữa.

Hạt diêm mạch (Quinoa) đến nay vẫn còn là cái tên khá xa lạ với tiêu dùng Việt Nam nhưng dần trở nên phổ biến trong cộng đồng những người ăn theo chế độ giảm cân như eat clean, keto... bởi loại hạt này đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ.

Hỗ trợ kháng viêm

Hạt diêm mạch có khả năng sản xuất ra butyrate - một hoạt chất hỗ trợ cơ thể kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Sử dụng hạt diêm mạch trong bữa ăn sẽ giúp cung cấp cho cơ thể bạn một lượng vitamin B để duy trì mức homocysteine - một loại hoóc môn kháng viêm tự nhiên trong cơ thể.

 

 Hạt diêm mạch hỗ trợ kháng viêm hiệu quả. Ảnh: AFP
Hạt diêm mạch hỗ trợ kháng viêm hiệu quả. Ảnh: AFP


Giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì đừng quên đưa hạt diêm mạch vào trong thực đơn của mình.

Hạt diêm mạch chứa hàm lượng chất xơ cao, có khả năng kiềm chế được sự thèm ăn và mang đến cảm giác no lâu hơn. Mỗi 50 gram hạt diêm mạch sẽ giúp bạn cân bằng mức năng lượng cần thiết trong cả một ngày.

Bên cạnh đó, chất xơ cũng cần thiết để ngăn ngừa táo bón.

Đẩy lùi bệnh tiểu đường

Một số loại thức ăn sẽ khiến cho hàm lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh hơn, những loại thức ăn này sẽ khiến bạn nhanh đói, dễ tăng cân. Tuy nhiên, hạt diêm mạch lại không hề nằm trong những thực phẩm này.

Loại hạt này có chỉ số đường huyết khá thấp, sẽ không làm lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh. Ngoài ra, axit amin có trong hạt diêm mạch cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II.

Cải thiện tình trạng da

Hạt diêm mạch sẽ giúp cơ thể nạp thêm các enzym, tyrosinase, niacinamide cần thiết để chống lại các yếu tố làm sậm sắc tố da và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả, làm mờ các vết sẹo mụn, ngăn ngừa chúng tái phát bằng cách chống viêm, làm dịu kích ứng do mụn trứng cá gây ra.

 

Không chỉ giúp hỗ trợ sức khoẻ, hạt diêm mạch còn giúp cải thiện tình trạng da của bạn (Ảnh: AFP)
Không chỉ giúp hỗ trợ sức khoẻ, hạt diêm mạch còn giúp cải thiện tình trạng da của bạn (Ảnh: AFP)


Bên cạnh đó, lượng vitamin A dồi dào có trong loại hạt này sẽ giúp làm chậm quá trình lão hoá da và giảm đi nếp nhăn, đốm đồi mồi trên khuôn mặt bạn.

Tăng cường máu cho cơ thể

Một chén hạt diêm mạch nấu chín (30 gram) có chứa 3 mg sắt, ước tính là 15% nhu cầu hàng ngày của bạn. Việc thường xuyên tiêu thị sắt sẽ giúp điều trị thiếu máu hiệu quả.

Hơn hết, trong hạt diêm mạch có chứa chất riboflavin có tác dụng sản xuất ra hemoglobin, hình thành các tế bào máu đỏ trong cơ thể.

 

https://laodong.vn/suc-khoe/hat-diem-mach-sieu-thuc-pham-mang-den-loi-ich-bat-ngo-cho-suc-khoe-887899.ldo

Theo Tuệ Nghi (T/H, LĐO)

Có thể bạn quan tâm