Những lợi ích tuyệt vời của chuối được khoa học chứng minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rẻ và dễ tiêu thụ, chuối được mọi người yêu thích. Chuối rất tốt cho sức khỏe tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa và giảm cân. Đúng, những quả chuối khiêm tốn có thể giúp bạn giảm cân.
 
Chuối rất tốt cho sức khỏe tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa và giảm cân SHUTTERSTOCK
Chuối rất tốt cho sức khỏe tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa và giảm cân SHUTTERSTOCK
Hồ sơ dinh dưỡng chuối
Một quả chuối cỡ trung bình có khoảng 110 calo và cung cấp cho bạn những chất dinh dưỡng sau đây.
Chất đạm: 1 gram
Carbohydrate: 28 gram
Đường: 15 gram (tự nhiên)
Chất xơ: 3 gram
Kali: 450 mg
Magiê: 32 mg
Vitamin C: 10,3 mg
Vitamin B6: 0,4 mg
Chuối rất giàu vitamin B6 và chất xơ, giúp giảm mức cholesterol và cải thiện tâm trạng của bạn.
Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp cho bạn 9% lượng kali được khuyến nghị hằng ngày và 8% magiê. Không chỉ vậy, nó thậm chí còn cung cấp cho bạn 11% lượng vitamin C được khuyến nghị hằng ngày.
Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe của chuối, theo Times of India.
Giúp giảm cân
 
Chuối ăn chung với cháo bột yến mạch, quả việt quất  SHUTTERSTOCK
Chuối ăn chung với cháo bột yến mạch, quả việt quất SHUTTERSTOCK
Chuối từ lâu đã bị mang tiếng xấu về việc giảm cân. Hàm lượng carbohydrate cao trong chuối khiến mọi người không thích chúng.
Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chuối thực sự có thể giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn. Chất pectin bắt đầu trong nó làm chậm quá trình trống của dạ dày, khiến bạn không thể ăn uống vô độ.
Chuối xanh tốt hơn cho việc giảm cân vì chuối chín làm mất chất pectin. Carb trong chuối cũng giúp sản xuất nhiều serotonin, giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và giữ mức năng lượng của bạn ở mức cao.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chuối xanh được tiêu thụ dưới mọi hình thức: tươi, nấu chín, sấy khô hoặc nghiền thành bột đều khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.
Hỗ trợ tiêu hóa
Chuối xanh là một phương pháp điều trị tại nhà hoàn hảo cho chứng tiêu chảy.
Chuối có chất xơ không hòa tan, giúp hấp thụ và xử lý các chất dinh dưỡng trong khi chất xơ hòa tan tạo ra khối lượng mềm để cơ thể thải độc tố khỏi hệ tiêu hóa.
Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Kali và sức khỏe tim mạch có mối liên hệ rất chặt chẽ. Kali thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách cân bằng lượng natri. Quá ít hoặc quá nhiều natri có nghĩa là nhiều chất lỏng hơn và lượng máu trong máu cao hơn, làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy bổ sung kali làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Thực phẩm là nguồn cung cấp kali tốt và ít natri có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và đột quỵ, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết.
Có thể giúp điều hòa huyết áp
Hầu hết mọi người nghĩ rằng những người bị bệnh tiểu đường nên tránh ăn trái cây ngọt như chuối. Nhưng pectin và tinh bột kháng trong chuối thực sự có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Chất xơ pectin giúp no lâu, ngăn ngừa ăn quá nhiều và làm chậm quá trình tiêu hóa, theo Times of India.
Đối với bệnh nhân tiểu đường, cách tốt nhất để tiêu thụ chuối là kết hợp nó với chất béo và protein. Vì vậy, hãy kết hợp chuối với trứng, sữa chua hoặc bơ đậu phộng.
Theo Khuê Nguyễn (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm