Bất ngờ về công dụng của hạt bơ đối với sức khỏe, sắc đẹp và cách dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hạt bơ được coi là một nguồn dưỡng chất thực vật có khả năng chống oxy hóa mạnh, mang đến những lợi ích không ngờ về sức khỏe và sắc đẹp.
Kháng viêm hiệu quả
Một trong những công dụng của hạt bơ không thể không kể đến là tính kháng viêm. Trong hạt bơ có các chất chống viêm, giúp làm giảm các vết lở loét trong dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, chất làm se và vị chát của hạt bơ còn có tác dụng chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh tiêu chảy,...
Tốt cho tim mạch
Chất xơ có trong hạt bơ có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Bên cạnh đó, một số thành phần trong hạt bơ còn có tác dụng bảo vệ bạn khỏi một số bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa...

Chất xơ có trong hạt bơ rất tốt cho tim mạch. Đồ họa: Kim Nhung
Chất xơ có trong hạt bơ rất tốt cho tim mạch. Đồ họa: Kim Nhung

Chống ung thư

Hạt cũng như thịt quả bơ đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân hình thành tế bào ung thư. Ngoài ra, trong hạt bơ còn chứa các hóa chất như flavonol - chất hỗ trợ cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.
Giúp giảm đau xương khớp
Bên cạnh những công dụng về sức khỏe nêu trên, hạt bơ còn có tác dụng giảm đau khớp, cơ bắp khi bôi đắp trực tiếp. Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột lớp áo vỏ, nướng qua hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày, sau đó đập dập hoặc xay nhuyễn để đắp vào vết sưng.
Làm chậm quá trình lão hóa da
Hạt bơ có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và sự tác động của thời gian lên da, nhờ các chất chống oxy hóa mạnh có trong nó. Các chất chống oxy hóa này sẽ giúp chống lại các gốc tự do và làm tăng sự phát triển của collagen trên da, từ đó giúp da đàn hồi hơn.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, hạt bơ còn mang đến những công dụng tuyệt vời cho sắc đẹp. Đồ họa: Kim Nhung
Ngoài những lợi ích về sức khỏe, hạt bơ còn mang đến những công dụng tuyệt vời cho sắc đẹp. Đồ họa: Kim Nhung
Ngăn ngừa bong tróc ở da
Bột của hạt bơ hoạt động như một chất tẩy rửa tế bào chết tự nhiên cho làn da của bạn. Ngoài ra nó còn giúp loại bỏ bã nhờn và các tạp chất khác trên da hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp nuôi dưỡng da khô, da hư tổn, giúp làm trắng da từ sâu bên trong.
Hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Chất chống oxy hóa có trong hạt bơ sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể của bạn, từ đó giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ hòa tan có trong bơ sẽ giúp giảm sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn trong vài giờ.
Cách chế biến hạt bơ
Hạt bơ cứng lại hơi đắng, vì thế, cách chế biến món ăn từ hạt quả bơ rất hạn chế. Dưới đây là 2 cách mà bạn có thể tham khảo.
Cách 1: Bạn sẽ lấy hạt bơ ra, cho vào lò vi sóng để làm khô lại, cắt thành miếng nhỏ và xay thành bột mịn.
Cách 2: Trong hạt bơ có vị đắng nhẫn, vì vậy để góp phần làm phong phú thêm cách chế biến cho những món ăn chứa bột hạt bơ mà lại không gây cảm giác khó chịu. Nếu nhà bạn không có lò nướng, bạn có thể luộc chín hạt bơ, sau đó phơi nắng 3-5 ngày. Khi thấy hạt đã khô, dùng búa nhỏ đập dập hạt, sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cất vào tủ lạnh để dùng dần.
Sau khi có thành phẩm bột hạt bơ, bạn có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần cần sử dụng, bạn nên kết hợp bột hạt bơ với món salad, sữa chua, nước sinh tố.sinh tố hay nước ép từ các quả có vị ngọt, hay nồng như dứa, chuối, cacao đều được…
KIM NHUNG (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/bat-ngo-ve-cong-dung-cua-hat-bo-doi-voi-suc-khoe-sac-dep-va-cach-dung-854619.ldo

Có thể bạn quan tâm