Ăn hạt dẻ tốt cho sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hạt dẻ (ảnh) là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp điều hòa nhu động ruột và hỗ trợ lợi khuẩn phát triển trong ruột.
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ hạt dẻ có tác dụng bảo vệ dòng men vi sinh trong đường tiêu hóa.
Ngoài ra, hạt dẻ giàu chất chống ô xy hóa, có thể giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hạt dẻ cũng chứa ma giê và kali giúp giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim.
Sự hiện diện của một số vitamin B, bao gồm vitamin B6, riboflavin, thiamine và folate trong hạt dẻ giữ cho não khỏe mạnh và chống các rối loạn thoái hóa thần kinh. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Medicinal Food cho thấy hạt dẻ có thể cải thiện chức năng học tập và ghi nhớ, đồng thời ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer (một dạng mất trí nhớ).
Hạt dẻ chứa một lượng đáng kể canxi, vitamin K, ma giê và chất đồng, tất cả những chất dinh dưỡng thiết yếu này giúp cải thiện sức khỏe của xương. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin K không chỉ làm tăng mật độ khoáng của xương ở những người bị loãng xương mà còn làm giảm tỷ lệ gãy xương, theo chuyên san Nutrition.
Ma giê là một khoáng chất thiết yếu khác giúp hình thành xương. Canxi và chất đồng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương, theo chuyên san Clinical Biochemistry.
Vì chứa một lượng lớn kali cần thiết, hạt dẻ giúp thận thải sodium (chất trong muối) dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Vì quá nhiều sodium gây huyết áp cao, nên ăn hạt dẻ giúp các thành mạch máu được thư giãn, giúp giảm và kiếm soát huyết áp.
Hạt dẻ chứa nguồn dồi dào vitamin C, một chất chống ô xy hóa hòa tan trong nước. Vitamin C góp phần hỗ trợ chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
Hoạt động chất chống ô xy hóa của hạt dẻ ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên chuyên san Bioscience, Biotechnology and Biochemistry cho thấy chiết xuất từ hoa hạt dẻ thể hiện đặc tính chống ô xy hóa và chống tạo hắc tố mạnh giúp kiểm soát nguy cơ ung thư.
Một điểm lưu ý là nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt thì tốt nhất nên tránh ăn hạt dẻ. Dị ứng hạt dẻ gây ra các triệu chứng như mẩn đỏ, sưng tấy và thở khò khè.
Theo Quang Danh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm