Ăn gì để ngủ ngon hơn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều loại thực phẩm quen thuộc, có thể tìm ngay trong bếp, có khả năng giảm bớt chứng mất ngủ mà không cần dùng thuốc.

Chuối chứa nhiều magiê và kali giúp cơ thể thư giãn ẢNH: REUTERS
Chuối chứa nhiều magiê và kali giúp cơ thể thư giãn ẢNH: REUTERS

Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Việc mất ngủ thường xuyên sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải.

Theo định nghĩa của Hiệp hội Tâm thần Mỹ (APA), mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ khiến người mắc khó đi vào giấc ngủ. Đây cũng là một trong những chứng bệnh thường gặp nhất ở người trưởng thành, đặc biệt là phụ nữ.
Để có được một giấc ngủ ngon, ngoài yếu tố môi trường ngủ, tâm lý thoải mái,...thì dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng.
Nhiều loại thực phẩm vốn quen thuộc, có thể tìm ngay trong bếp, nhưng có khả năng giảm bớt chứng mất ngủ mà không cần dùng thuốc, theo trang MSN.
1. Chuối
Chúng ta thường lầm tưởng chuối là một loại thực phẩm dành cho bữa ăn sáng. Tuy nhiên, đây cũng là một phần ăn nhẹ tuyệt vời cho bữa tối, có thể giúp thư giãn và ngủ ngon hơn.
Magiê và kali trong chuối sẽ giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, loại trái cây quen thuộc này cũng giàu vitamin B6 - một chất cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin - hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà nhịp sinh học của cơ thể, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Do đó, việc ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất mà còn giúp ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.
2. Thịt gia cầm và cá
Thịt gia cầm và cá chứa nhiều tryptophan. Đây là những thực phẩm tuyệt vời giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ bởi tryptophan là một a xít amin có vai trò quan trọng giúp cơ thể tổng hợp serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh, tiền thân của melatonin.
Ngoài ra, tryptophan cũng có nhiều trong các loại hạt khô như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ,...
3. Cải xoăn và các loại rau có màu xanh đậm

Cải xoăn (kale) được biết đến là một loại siêu thực phẩm có nhiều lợi ích cho cơ thể, trong đó có việc cải thiện giấc ngủ. Ngoài cải xoăn, các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải ngọt, bông cải xanh,... cũng có khả năng tương tự.
Rau có màu xanh đậm chứa nhiều canxi giúp chuyển đổi tryptophan và sản xuất melatonin trong cơ thể. Ngoài ra, sữa cũng là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, bên cạnh rau xanh.
4. Cam
Quả cam chứa nhiều vitamin D - loại chất có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, quả anh đào giàu melatonin cũng là một lựa chọn tuyệt vời khác, giúp cải thiện tình trạng mất ngủ.
5. Anh đào
Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành mắc chứng mất ngủ mạn tính sau khi được cho uống nước ép anh đào 2 lần mỗi ngày có thể giảm bớt các triệu chứng nghiêm trọng của tình trạng này, theo Healthline.
Theo Trà Linh (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm