Ăn quá mặn - nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại dịch Covid-19 khiến gần 34 triệu người mắc, hơn 1 triệu người tử vong trên toàn cầu gây hoang mang, lo lắng. Nhưng ít người biết rằng, mỗi năm trên thế giới cũng có hơn 4,1 triệu người chết chỉ vì... ăn mặn.
Cơ thể "lâm nguy" nếu thừa muối
Tại hội thảo truyền thông, vận động giảm tiêu thụ muối để phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa tổ chức, GS - TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, các bệnh tim mạch đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm tới 30% tổng số tử vong toàn cầu, chủ yếu là tử vong do các bệnh mạch máu não và bệnh tim thiếu máu cục bộ.
Số liệu cũng cho thấy, trong đại dịch Covid-19 đang xảy ra, đa số những người tử vong do Covid-19 đều có bệnh nền như: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác. Chính vì vậy phòng, chống bệnh tim mạch là một chương trình y tế ưu tiên của các quốc gia.

Cần giảm muối, giảm đồ ăn mặn trong bữa cơm gia đình (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
Cần giảm muối, giảm đồ ăn mặn trong bữa cơm gia đình (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

"Để hạn chế ăn muối, người dân cần hạn chế cho muối và gia vị chứa nhiều muối vào thực phẩm khi sơ chế tẩm ướp, nấu nướng; tự nấu ăn tại nhà để giảm lượng muối; bỏ thói quen chấm ngập thực phẩm vào nước mắm, pha loãng nước mắm...".

TS - bác sĩ Đỗ Thị Phương Hà (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Đáng nói, một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp chính là việc ăn quá mặn, khiến cơ thể thừa muối. "Mặc dù muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể nhưng ăn thừa muối lại là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương..." - GS Thuấn nhận định.

TS Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cho biết, ăn thừa muối làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Ước tính mỗi năm có khoảng 4,1 triệu người tử vong trên thế giới do ăn thừa muối, trong đó, có tới 11 người tử vong/ngày vì hấp thụ quá nhiều muối. Mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5g muối/ngày (tương đương 1 thìa cà phê).
Người Việt ăn gấp đôi lượng muối cần thiết
Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, hiện nay ở nước ta 20% người trưởng thành bị tăng huyết áp, 1/3 trường hợp tử vong do các bệnh tim mạch. Riêng trong năm 2016, ước tính toàn quốc có tới gần 82.000 trường hợp tử vong do tai biến mạch máu não và gần 68.000 trường hợp tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ, chiếm tới 27% tổng số ca tử vong toàn quốc.
Trong khi đó, đa số người dân Việt đăng ăn thừa muối. Trung bình 1 người trưởng thành tiêu thụ tới 9,4g muối trong 1 ngày. Trong khi đó, theo khuyến cáo của WHO, mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5g muối trong 1 ngày để phòng, chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe.
"Dù việc ăn mặn khá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng hiểu biết của người dân về tác hại của việc ăn thừa muối và thực hành ăn giảm muối của người dân ngoài cộng đồng còn hạn chế" - GS Thuấn cho biết.
GS Thuấn cũng đề nghị ngành y tế và các địa phương cần triển khai hiệu quả hoạt động "Truyền thông giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng, chống tăng huyết áp, bệnh tim mạch và các bệnh tật khác". Các cơ sở y tế, đặc biệt là trạm y tế xã, tăng cường đo kiểm tra huyết áp cho mọi người dân từ 18 tuổi trở lên, kết hợp với hướng dẫn, tư vấn giảm ăn muối cho người bệnh đang được quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh mạn tính khác.
Đối với cộng đồng, mỗi người dân cần duy trì lối sống lành mạnh vì sức khỏe, thực hiện giảm muối trong bữa ăn hằng ngày, thường xuyên đo huyết áp để dự phòng, phát hiện sớm tăng huyết áp, phòng chống hiệu quả bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác…
Theo Dân Việt

https://danviet.vn/an-qua-man-nguy-co-mac-nhieu-benh-nguy-hiem-20201002160138088.htm

Có thể bạn quan tâm