Uống cà phê mỗi ngày giúp bảo vệ gan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ gan và ngăn ngừa các ca tử vong liên quan đến gan, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc đăng trên tạp chí y khoa Alimentary Pharmacology & Therapeutics.

Uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ gan và ngăn ngừa các ca tử vong liên quan đến gan ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Uống nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ gan và ngăn ngừa các ca tử vong liên quan đến gan ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Dữ liệu về bệnh nhân ung thư gan trong năm 2016 tại 194 quốc gia được nhóm tác giả tổng hợp từ các nghiên cứu đã công bố. Nghiên cứu này cho thấy tác động trên quy mô lớn hơn của các nghiên cứu trước đây, chứng minh cà phê thật sự có lợi cho gan.

Theo dữ liệu trên, năm 2016 có đến 1.240.201 ca tử vong liên quan đến gan. TS Sarah Gardner, đồng tác giả nghiên cứu, và các đồng nghiệp phát hiện rằng nếu tất cả các quốc gia đều tăng lượng uống cà phê bình quân đầu người lên ít nhất 2 tách cà phê mỗi ngày, thì số ca tử vong liên quan đến gan năm 2016 được dự đoán sẽ là 630.947, với 452.861 ca tử vong đã được ngăn chặn.
“So với những người không uống cà phê, những người uống 2 - 3 tách mỗi ngày giảm 38% nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan và giảm 46% nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính”, bà Gardner thông tin.
Cơ chế mà cà phê bảo vệ cơ thể khỏi bệnh gan vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng theo các tác giả, có vẻ như caffeine không phải là nhân tố quyết định. Trong số nhiều hợp chất có trong cà phê liên quan đến các bệnh về gan, diterpenes và a xít chlorogenic đang được nghiên cứu nhiều nhất.
Báo cáo cũng cho biết tiêu thụ nhiều cà phê giúp cải thiện độ nhạy insulin, phát huy tác dụng bảo vệ cơ thể thông qua việc làm giảm xơ gan do insulin gây ra. Cà phê cũng tốt cho bệnh viêm đường mật nguyên phát, một bệnh gan tự miễn ảnh hưởng đến đường mật và có thể dẫn đến xơ gan.
Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm, các nhà khoa học nhận định cà phê sẽ là biện pháp bảo vệ sức khỏe dễ dàng tiếp cận và tương đối an toàn, các quốc gia có thể áp dụng để giảm tỷ lệ người dân tử vong do các bệnh về gan.
Theo Ngọc Minh Khuê (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm