Điều trị thành công ca xuất huyết tiêu hóa bằng can thiệp nội mạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ điều trị thành công ca thoát mạch động mạch vị tá tràng, xuất huyết tiêu hóa nguy cấp không xác định được vị trí chảy máu bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Sức khỏe bệnh nhân Bệnh nhân Nguyễn Thị B. đã ổn định. (Ảnh: TTXVN phát)
Sức khỏe bệnh nhân Bệnh nhân Nguyễn Thị B. đã ổn định. (Ảnh: TTXVN phát)
Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết trong 45 phút các bác sỹ Bệnh viện điều trị thành công trường hợp thoát mạch động mạch vị tá tràng, xuất huyết tiêu hóa nguy cấp không xác định được vị trí chảy máu bằng phương pháp can thiệp nội mạch.
Bệnh nhân Nguyễn Thị B. (66 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu ngày 16/9 trong tình trạng đi tiêu ra máu đỏ tươi nhiều lần, mạch nhanh, huyết áp thấp, niêm nhạt, da xanh.
Kết quả nội soi đại tràng cho thấy, toàn bộ đại trực tràng của bệnh nhân có nhiều máu đỏ tươi, hồi tràng thấy máu đỏ. Nội soi dạ dày tá tràng ghi nhận tình trạng viêm trào ngược thực quản, loét nông hành tá tràng. Đặc biệt, quá trình nội soi bơm rửa đại tràng, dạ dày tá tràng, các bác sỹ không tìm thấy vị trí tổn thương gây chảy máu trong.
Ngay lập tức, các bác sỹ liên chuyên khoa đã tiến hành hội chẩn và quyết định truyền dịch, truyền máu, chỉ định nội soi can thiệp nội mạch cấp cứu cho bệnh nhân. Từ hình ảnh thoát mạch xuất phát từ động mạch vị tá tràng, ê kíp phẫu thuật chẩn đoán vị trí tổn thương nội mạch của bệnh nhân nằm ở vị trí tá tràng.
Các bác sỹ đã tiến hành luồn ống thông vào động mạch gan chung để tìm điểm thoát mạch và đã thấy được điểm thoát mạch ở động mạch vị tá tràng. Điểm thoát mạch được làm tắc bằng keo histoacryl và lipiodol.
Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, tình trạng chảy máu trong không còn. Ngày 23/9, bệnh nhân được xuất viện.
Theo bác sỹ Trần Công Khánh, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, xuất huyết tiêu hóa trên xảy ra nhiều gấp 4 lần so với xuất huyết tiêu hóa dưới và là nguyên nhân chính gây ra nhiều biến chứng, nguy cơ tử vong cao.
Động mạch vị tá tràng là một nhánh của động mạch gan chung, có nhiệm vụ cung cấp máu chính cho phần môn vị của dạ dày, đoạn gần tá tràng và đầu tụy. Do vị trí đặc biệt gần thành trước của hành tá tràng, tổn thương tại động mạch vị tá tràng rất khó được phát hiện hoặc dễ nhầm lẫn qua bệnh khác, dẫn đến điều trị không hiệu quả. Những bệnh nhân này cần đến can thiệp mạch để xác định vị trí chảy máu và điều trị cắt nguồn chảy máu.
Chảy máu tiêu hóa do động mạch có thể kiểm soát bằng cách làm thuyên tắc chọn lọc động mạch chảy máu bằng các cuộn dây (coils), truyền vào động mạch các thuốc làm co mạch, dùng keo histoacryl và lipiodol, hoặc dùng phối hợp các liệu pháp này…
Các bác sỹ khuyến cáo, người nhà bệnh nhân khi thấy bệnh nhân có triệu chứng đi tiêu ra máu cần đưa ngay đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị đúng bệnh.
Đồng thời, tránh không tùy tiện cho bệnh nhân sử dụng bất kỳ loại thuốc gì mà không có chỉ định của bác sỹ, sẽ khiến các dấu hiệu bệnh bị mờ đi, gây khó khăn cho việc chẩn đoán của bác sỹ. Trường hợp nguy hiểm, có thể khiến bệnh nhân tử vong trước khi đến bệnh viện do mất máu quá nhiều.
Ánh Tuyết (TTXVN/Vietnam+) 

Có thể bạn quan tâm