Bỗng dưng bị đau nách cảnh báo bệnh gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đau nách có thể đến bất ngờ mà người mắc cũng không rõ nguyên nhân. Nguyên nhân gây đau nách đáng sợ nhất là ung thư. Nhưng trong hầu hết trường hợp, đó là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn.
Viêm nang lông hoặc viêm tuyến mồ hôi có thể gây ra vết sần, mẩn đỏ và đau ngứa ở nách ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Viêm nang lông hoặc viêm tuyến mồ hôi có thể gây ra vết sần, mẩn đỏ và đau ngứa ở nách ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nếu bạn bị đau nách, nguyên nhân có thể do những vấn đề sau:
1. Viêm nhiễm ở hạch bạch huyết
Đau dưới nách có thể là dấu hiệu cảnh báo hạch bạch huyết đang có vấn đề. “Hạch bạch huyết nằm dưới cánh tay và cổ, khi bị nhiễm trùng hoặc viêm sẽ sưng đau và mềm khi chạm vào”, The Healthy dẫn lời bác sĩ người Mỹ Jeremy Allen.
Nguyên nhân gây viêm nhiễm hạch bạch huyết thường là do nhiễm nấm, vi khuẩn hay virus. Trong một số trường hợp, sưng hạch bạch huyết là dấu hiệu của một số loại ung thư. Do đó, khi phát hiện hạch bạch huyết dưới nách bị sưng đau, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ ngay.
2. Dị ứng
Dị ứng phần da ở nách có thể gây nổi mẩn đỏ và đau rát. Các chất có thể gây dị ứng da ở nách thường gặp gồm xà phòng, chất khử mùi, chất chống mồ hôi và loại vải áo không phù hợp.
Bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán bệnh có phải là do dị ứng hay không. Nếu bị dị ứng, người bệnh sẽ thay thế loại xà phòng, chất khử mùi, chất chống mồ hôi hay chọn mặc loại vải khác.
3. Viêm nang lông hoặc tuyến mồ hôi
Viêm nang lông hoặc viêm tuyến mồ hôi có thể gây ra vết sần, mẩn đỏ và đau ngứa. Nguyên nhân gây bệnh thường là do vệ sinh kém, đổ nhiều mồ hôi khiến nách luôn trong tình trạng ẩm ướt.
Cách ngăn ngừa viêm nang lông, viêm tuyến mồ hôi dễ nhất là thường xuyên tắm, thay quần áo sau khi đổ quá nhiều mồ hôi.
Khi đã bị viêm, người bệnh cần thường xuyên rửa sạch nách để loại bỏ vi khuẩn, da chết cũng như bã nhờn. Khi mặc áo, hãy chọn những chiếc áo rộng để nách được thoáng mát.
4. Căng cơ
Cơ ngực, bắp tay sau hoặc lưng khi bị kéo căng quá mức có thể gây đau nách dữ dội. Khi đó, nghỉ ngơi có thể giúp giảm cơn đau, trong một số trường hợp có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn ibuprofen, theo The Healthy.
Theo Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm