Ăn nhiều thực phẩm chế biến khiến bạn mau già, lắm bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta ốm yếu thường xuyên, và không thể giữ được cân nặng lý tưởng.

Chọn ăn thực phẩm nào là quyết định của bạn ẢNH: SHUTTERSTOCK
Chọn ăn thực phẩm nào là quyết định của bạn ẢNH: SHUTTERSTOCK

Thực phẩm chế biến sẵn khiến bạn lão hóa sớm

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra mối tương quan giữa thực phẩm chế biến và quá trình lão hóa. Chế độ ăn uống nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ chứa nhiều đường, dầu, tinh bột và chất béo, có thể khiến bạn già đi nhanh chóng, theo Times of India.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 3 hoặc nhiều phần thực phẩm chế biến hằng ngày có liên quan đến các telomere ngắn hơn, cấu trúc nhiễm sắc thể đánh dấu tuổi sinh học của bạn.
Ngược lại với điều này, một chế độ ăn nhiều thực phẩm, trái cây và rau quả có liên quan đến việc kéo dài telomere và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.
Nghiên cứu được trình bày tại Đại hội Béo phì châu Âu và Quốc tế năm 2020 cho biết thực phẩm chế biến cao chứa nhiều đường, muối, chất béo và tinh bột và do đó có thể dẫn đến lão hóa sớm.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Navarra ở Pamplona (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu mẫu DNA của 886 người từ 20 tuổi trở lên. Những người tham gia trung bình là 67 tuổi.
Những người tiêu thụ 2/3 phần thực phẩm chế biến sẵn hằng ngày cho thấy nguy cơ mắc các telomere ngắn cao hơn 29 - 40% so với những người ăn ít hơn 2 phần thực phẩm chế biến sẵn, theo Times of India.
Liên quan đến các bệnh mạn tính
Telomere giúp ổn định nhiễm sắc thể và DNA của chúng ta. Theo tuổi tác, các tế bào phân chia và các telomere ngắn lại. Viêm, căng thẳng và chế độ ăn uống kém có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa này.
Các telomere ngắn hơn cũng có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư. Thực phẩm quá chế biến cũng có liên quan đến các vấn đề như trầm cảm, huyết áp cao và béo phì, theo Times of India.
Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến có xu hướng ăn vặt nhiều hơn và tiêu thụ nhiều cholesterol, chất béo bão hòa và natri hơn.
Cách kết hợp với những thói quen lành mạnh

Hãy ăn những bữa ăn lành mạnh để tốt cho sức khỏe  SHUTTERSTOCK
Hãy ăn những bữa ăn lành mạnh để tốt cho sức khỏe SHUTTERSTOCK
- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến chỉ một lần một tuần.
- Ăn nhiều thực phẩm toàn phần, trái cây và rau
- Chuẩn bị bữa ăn nhẹ của bạn và giữ chúng trong tầm tay. Không có đồ ăn nhẹ lành mạnh trong tay khiến người ta tiếp cận với đồ ăn nhẹ không lành mạnh như bánh quy, kẹo và nước ngọt.
- Thường xuyên tập luyện và cố gắng vận động tối thiểu 190 phút mỗi tuần.
Theo Khuê Nguyễn (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm