Sự thật về uống cà phê giúp giảm đau đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chắc bạn cũng biết, caffeine là một xanthine ancaloit có thể tìm thấy được trong các loại hạt cà phê, trong chè, hạt côla, quả guarana và (một lượng nhỏ) trong hạt ca cao.

Tùy vào lượng caffeine tiêu thụ, mà cà phê có thể làm giảm cơn đau đầu hoặc gây ra cơn đau đầu ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Tùy vào lượng caffeine tiêu thụ, mà cà phê có thể làm giảm cơn đau đầu hoặc gây ra cơn đau đầu ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Caffeine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Caffeine và đau đầu có mối quan hệ phức tạp. Tùy vào lượng caffeine tiêu thụ, mà cà phê có thể làm giảm cơn đau đầu hoặc gây ra cơn đau đầu, theo Insider.

Tại sao cà phê có tác dụng giảm cơn đau đầu?
Nguyên nhân là do caffeine có tác dụng làm co mạch, có thể làm giảm đau do chứng đau nửa đầu. 
Tuy nhiên, một khi đã phụ thuộc vào caffeine, nếu ngừng uống, có thể bị đau đầu do giảm đột ngột lượng caffeine.
Thực tế, caffeine có thể làm giảm hoặc kích hoạt cơn đau đầu, tùy thuộc vào lượng tiêu thụ và mức độ thường xuyên.
Sau đây là cách caffeine có thể ảnh hưởng đến cơn đau đầu và nên tiêu thụ bao nhiêu để có tác dụng tích cực.
Caffeine có thể giúp giảm đau đầu

Cơn đau đầu do chứng đau nửa đầu thường do sự giãn nở các mạch máu xung quanh não, làm tăng quá mức lượng máu lưu thông đến não. Sự thay đổi lưu lượng máu này kích hoạt một số cơ chế phức tạp trong não dẫn đến đau đầu, theo Insider.
Caffeine làm co các mạch máu này, từ đó làm giảm lưu lượng máu quá mức đến não, và do đó, giúp giảm cơn đau nửa đầu.
Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí về não - Human Brain Mapping Journal, cho thấy caffeine làm giảm lưu lượng máu cung cấp đến não trung bình 27%.
Bằng cách này, caffeine có thể giúp ngăn chặn chứng đau nửa đầu ngay từ đầu, hoặc giảm cơn đau đầu do chứng đau nửa đầu.
Theo American Migraine Foundation, việc caffeine có thể giúp giảm đau đầu hay không tùy thuộc vào tần suất sử dụng.
Nếu bị chứng đau nửa đầu từng đợt, khoảng 14 cơn đau đầu mỗi tháng, thì caffeine có thể giúp ích, nhưng với điều kiện giới hạn ở mức không quá 200 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 1 - 2 tách cà phê.
Nhiều hơn mức này sẽ làm gia tăng thêm chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu, theo Insider.
Tổ chức về đau đầu của Mỹ - National Headache Foundation khuyến cáo, nếu bị đau đầu hằng ngày thì nên tránh hoàn toàn caffeine.
Caffeine cũng có thể gây đau đầu
Uống quá nhiều caffeine sẽ không giúp giảm đau đầu. Ngược lại, nếu tăng lượng caffeine, nhưng không tăng lượng nước uống vào, caffein khiến cơ thể mất nước, có thể gây đau đầu.
Uống quá nhiều cà phê và uống thường xuyên, có thể dẫn đến phụ thuộc vào cà phê. Nghĩa là, nếu đột ngột ngừng hoặc giảm mạnh lượng caffeine sau một thời gian dài uống thường xuyên ở mức cao, có thể gây ra các triệu chứng do ngưng caffeine. Trong đó, đau đầu là triệu chứng chính của ngưng caffeine, theo Insider.
Caffeine làm co các mạch máu xung quanh não, vì vậy, một khi ngừng cà phê sau thời gian dài uống cà phê, các mạch máu sẽ giãn nở ra. Điều này khiến lưu lượng máu lên não tăng lên quá mức, dẫn đến chứng đau nửa đầu.
Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Amy Stephens, cho biết nếu muốn cai nghiện caffein, đừng dừng đột ngột, mà hãy giảm lượng cà phê dần dần trong vài ngày. Điều này có thể giúp giảm thiểu cơn đau đầu dữ dội do ngưng cà phê.
Theo Hiệp hội về bệnh đau nửa đầu Mỹ - American Migraine Foundation, có thể tránh các triệu chứng ngưng caffeine bằng cách giảm lượng tiêu thụ xuống còn 25 mg caffeine mỗi ngày, theo Insider.
Nên tiêu thụ bao nhiêu caffeine để giảm đau đầu?
Nhìn chung, chuyên gia Stephens khuyên cần phải tiêu thụ caffeine một cách điều độ. Bằng cách này, có thể ngăn chặn cơn đau đầu do ngưng cà phê.
Chuyên gia cho biết, lượng thích hợp là dưới 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương 2 - 4 tách cà phê, tùy theo loại cà phê.
Như vậy, nếu uống vừa phải, cà phê không gây đau đầu và có thể giúp giảm đau nếu thỉnh thoảng bị chứng đau nửa đầu.
Nhưng nếu giảm lượng tiêu thụ quá nhanh, có thể gây đau đầu do ngưng caffeine, theo Insider.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm