Mật ong chữa ho, cảm lạnh tốt hơn kháng sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Oxford (Anh), mật ong (ảnh) có hiệu quả hơn thuốc kháng sinh trong việc điều trị các triệu chứng ho và cảm lạnh. 

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI) là một trong những lý do phổ biến nhất để bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh. Các nhà khoa học nhận thấy thuốc kháng sinh dẫn đến một số tác dụng phụ đáng lo ngại ở trẻ em và người lớn.

“Vì phần lớn URTI là do vi rút, nên việc kê đơn kháng sinh vừa không hiệu quả vừa không phù hợp. Tuy nhiên, việc thiếu các giải pháp thay thế hiệu quả, cộng thêm tâm lý muốn xoa dịu triệu chứng bệnh cho bệnh nhân, khiến bác sĩ đôi khi kê đơn kháng sinh quá mức”, theo báo cáo đăng trên tạp chí y khoa BMJ Evidence-Based Medicine.
Các nhà khoa học đã xem xét cơ sở dữ liệu từ 14 nghiên cứu với 1.761 người tham gia ở nhiều độ tuổi khác nhau để so sánh mật ong với các chế phẩm khác chủ yếu là thuốc kháng histamin, thuốc long đờm, thuốc giảm ho và thuốc giảm đau.
Kết quả cho thấy, những bệnh nhân ăn mật ong có thời gian mắc các triệu chứng cảm lạnh thông thường giảm từ 1 - 2 ngày so với những người được chăm sóc thông thường. Mật ong cũng đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện tần suất và mức độ ho.
Báo cáo của Đại học Oxford đề xuất bác sĩ có thể kê mật ong như một giải pháp thay thế thích hợp cho thuốc kháng sinh đối với những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Mật ong có giá thành rẻ, được bán rộng rãi và hầu như an toàn với tất cả mọi người, ngoại trừ trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi hoặc những người bị dị ứng.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận định rất khó để biết chính xác mức độ hiệu quả mà mật ong mang lại vì nó là một chất phức tạp và không đồng nhất.
Theo Ngọc Minh Khuê (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm