9 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn có thể khiến bạn bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tảo xoắn (Spirulina) là một trong những loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất thế giới. 

Rất bổ dưỡng, giảm cân, chống ô xy hóa, giảm dị ứng, giúp ngăn ngừa bệnh tật, giảm thiếu máu, kiểm soát đường huyết... là những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Rất bổ dưỡng, giảm cân, chống ô xy hóa, giảm dị ứng, giúp ngăn ngừa bệnh tật, giảm thiếu máu, kiểm soát đường huyết... là những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Sau đây là những lợi ích ấn tượng từ loại thực phẩm này, theo The Science Times.
1. Rất bổ dưỡng
Tảo xoắn rất giàu dinh dưỡng, chứa vitamin A, B-6, C và K. Tảo xoắn khô, vốn có thể dễ dàng thêm vào thực phẩm và đồ uống, cũng giàu kali, protein, natri, magiê, sắt và canxi.
2. Giảm cân
Một lượng nhỏ bột tảo xoắn chứa nhiều dinh dưỡng với lượng calo thấp. Thường xuyên thêm một ít bột tảo vào chế độ ăn uống có thể giúp mọi người tiêu thụ ít calorie hơn mà không bị mất dinh dưỡng cần thiết.
Một nghiên cứu hồi năm 2016 cho thấy dùng tảo xoắn thường xuyên có thể giúp cải thiện chỉ số khối cơ thể (BMI), theo The Science Times.
3. Kiểm soát sức khỏe đường ruột
Duy trì một đường ruột khỏe mạnh tác động đến một số khu vực của cơ thể, chẳng hạn như hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng, dòng chảy của hoóc môn đến và đi từ não và sức khỏe tổng thể. Mặc dù nhiều nghiên cứu ủng hộ men vi sinh nhưng nó không được khuyến khích cho những người có bệnh lý về dạ dày.
Tảo xoắn là một sự thay thế tuyệt vời để giúp duy trì hoặc cải thiện sức khỏe đường ruột. Nó có thể được tiêu hóa dễ dàng và giúp bảo toàn vi khuẩn lành mạnh trong cơ thể, biến nó thành prebiotic đắc dụng cho con người.
4. Chất chống ô xy hóa
Giống như tất cả các siêu thực phẩm khác, tảo xoắn rất giàu chất chống ô xy hóa, đặc biệt là protein phycocyanin giúp bảo vệ gan đồng thời loại bỏ gốc tự do khỏi các tế bào thần kinh bị tổn thương.
Trong một nghiên cứu, tảo xoắn đã được chứng minh là có thể giúp mọi người phục hồi sau chứng xơ hóa dưới niêm mạc miệng (OSMF), hoặc các tổn thương tiền ung thư trong miệng.
Một nghiên cứu khác cho thấy những người thường xuyên dùng tảo cải thiện các triệu chứng OSMF hiệu quả hơn so với pentoxifylline - loại thuốc được sử dụng để điều trị tình trạng này, theo The Science Times.
5. Giảm dị ứng
Người bị viêm mũi dị ứng chịu nhiều tác nhân như khói bụi, ô nhiễm, lông động vật, khói thuốc, phấn hoa. Với những trường hợp dị ứng nghiêm trọng, mọi người thường dùng thuốc kháng histamine.
Tảo xoắn là một chất hữu cơ thay thế tuyệt vời giúp giảm viêm trên đường mũi. Một nghiên cứu từ năm 2008 cho thấy rằng tiêu thụ hai gram bột mỗi ngày làm giảm đáng kể tình trạng dị ứng.
6. Giúp ngăn ngừa bệnh tật
Thành phần dinh dưỡng cao của tảo xoắn có tác động tích cực đến huyết áp, mức cholesterol và lượng đường trong máu. Tiêu thụ vi tảo giúp giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu) trong khi tăng lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt).
Với khả năng điều chỉnh mức đường huyết và huyết áp, tảo xoắn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và tăng huyết áp.
7. Giảm thiếu máu
Có nhiều dạng thiếu máu khác nhau. Phổ biến nhất được đặc trưng bởi sự giảm hemoglobin hoặc hồng cầu trong máu của bạn.
Thiếu máu khá phổ biến ở người lớn tuổi, dẫn đến cảm giác suy nhược và mệt mỏi kéo dài. Một nghiên cứu cho thấy tảo xoắn có thể giảm thiếu máu ở người lớn tuổi, dù cần xem xét thêm về tác dụng này, theo Health Line.
8. Cải thiện sức mạnh cơ bắp
Tổn thương ô xy hóa do tập thể dục là nguyên nhân chính gây mỏi cơ. Một số loại thực phẩm thực vật có đặc tính chống ô xy hóa có thể giúp các vận động viên và những người hoạt động thể chất giảm thiểu tổn hại này.
Tảo xoắn có thể đắc dụng, do một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại thực phẩm giúp cải thiện sức mạnh và độ bền cơ bắp.
9. Kiểm soát đường huyết
Các nghiên cứu trên động vật cho thấy tảo xoắn làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Trong một số trường hợp, nó hoạt động tốt hơn các loại thuốc tiểu đường phổ biến, bao gồm Metformin.
Cũng có một số bằng chứng cho thấy tảo xoắn có thể hiệu quả ở người. Trong một nghiên cứu kéo dài hai tháng ở 25 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, dùng 2 gram tảo xoắn mỗi ngày giúp giảm lượng đường trong máu một cách ấn tượng. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu quy mô hơn để khẳng định tác dụng này, theo The Science Times.
Theo Quyên Quân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm