Tấm lòng thầy thuốc quân y

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 21-7, đoàn công tác Bệnh viện Quân y 15 phối hợp với Bệnh xá quân-dân y Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15) tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người dân thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo 2 xã Ia Mơr, Ia Piơr (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai). Hoạt động này đã góp phần phát huy tình quân-dân trên khu vực biên giới.
Biết tin có đoàn y-bác sĩ quân y về khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân, bà Vũ Thị Ngự (làng Me, xã Ia Piơr, là vợ liệt sĩ) đến Trạm Y tế xã từ rất sớm. Bước qua tuổi 67, bà Ngự thường xuyên đau vòm họng, mắt trái không nhìn rõ, vùng thắt lưng đau nhức. Mỗi khi đau ốm, bà lại lên Trạm Y tế xã xin thuốc về uống chứ không đi bệnh viện.
“Hôm nay, các bác sĩ về tận nơi khám bệnh cho bà con, tôi mừng lắm! Bác sĩ nói tôi bị đau thần kinh thắt lưng, viêm họng hạt, có kê thuốc và dặn phải uống đúng liều. Bác sĩ còn khuyên tôi nghỉ ngơi, không nên làm việc nặng”-bà Ngự xúc động nói.
Cũng đến từ sớm, thương binh Hứa Văn Sưu (thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr) kể: “Tối qua, không hiểu sao những vết thương cũ ở vùng đùi, bụng cứ đau nhói. Cả đêm tôi không sao ngủ được. Biết sáng nay có đoàn y-bác sĩ đến Trạm Y tế xã khám bệnh nên tôi tranh thủ đến kiểm tra xem có nguy hiểm không”.
Sau khi kiểm tra các vết thương cũ và đo huyết áp, bác sĩ đã kê toa thuốc và hướng dẫn ông Sưu uống thuốc đúng cách, nếu có hiện tượng bất thường thì đến Bệnh viện Quân y 15 tái khám.
Bác sĩ CKII Phạm Xuân An-Giám đốc Bệnh viện Quân y 15-trực tiếp cấp thuốc cho người dân. Ảnh: Đinh Yến
Bác sĩ CKII Phạm Xuân An-Giám đốc Bệnh viện Quân y 15-cấp thuốc cho người dân. Ảnh: Đinh Yến
Tại xã Ia Mơr, đoàn đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người dân thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo tại các làng: Krông, Klăh, Hnap và Khôi. Nữ già làng Ksor H’Blâm (làng Krông) bày tỏ: “Từ đầu năm đến nay, vùng biên giới Ia Mơr chưa có mưa. Thời tiết nắng nóng, bệnh viêm phổi của mình tái phát mà nhà lại hết thuốc. Đúng lúc các bác sĩ về đây nên mình đến để khám, lấy thuốc về uống. Mình cũng đã thông báo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trong làng. Bà con đều rất mừng, ai cũng sắp xếp công việc để đến khám đầy đủ”.
Theo Đại úy, bác sĩ Đồng Sỹ Mậu-Trưởng ban Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Quân y 15), đa số người dân vùng biên giới bị bệnh cột sống, thắt lưng, thoái hóa khớp gối, rối loạn tiền đình, viêm da, viêm đại tràng... Các trường hợp đến khám đều được kê toa, dặn dò kỹ lưỡng về cách uống thuốc và chăm sóc sức khỏe. 
Trao đổi với P.V, bà Bùi Thị Hồng Thắm-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr-cho rằng đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Bởi lẽ, nhu cầu khám-chữa bệnh của người dân trên địa bàn rất lớn, nhưng do xã cách trung tâm TP. Pleiku đến 100 km nên chỉ khi nào bị bệnh nặng bà con mới đến bệnh viện.
“Mong rằng thời gian tới, Bệnh viện Quân y 15 và Bệnh xá quân-dân y Trung đoàn 710 có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này để giúp bà con có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe”-Phó Chủ tịch UBND xã nói.
Bác sĩ CKII Phạm Xuân An-Giám đốc Bệnh viện Quân y 15 cho biết đơn vị đã trích kinh phí 100 triệu đồng để tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí thay cho lời tri ân đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng và bà con người dân vùng biên giới.
“Đối với những trường hợp có bệnh lý phức tạp, chúng tôi phối hợp với Bệnh xá quân-dân y Trung đoàn 710 đưa đến Bệnh viện điều trị miễn phí. Còn trường hợp bệnh nặng hơn, chúng tôi sẽ phối hợp với các chuyên gia đầu ngành trong cả nước giúp bà con điều trị miễn phí, hiệu quả nhất”-bác sĩ An khẳng định.
Về phía Trung đoàn 710, Trung tá Nguyễn Quang Tú-Trung đoàn trưởng-thông tin: “Đơn vị cử 9 cán bộ, y-bác sĩ phối hợp với Bệnh viện Quân y 15 và Trạm Y tế 2 xã Ia Mơr, Ia Piơr khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người, chủ yếu là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn giúp bà con phát hiện bệnh sớm để điều trị, phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, làm nhà vệ sinh, đào hố rác... để phòng ngừa dịch bệnh. Đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ quân-dân y xuống khám bệnh, cấp thuốc tại nhà cho những đối tượng chính sách, người già neo đơn trên địa bàn”.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm