Những tác hại cần lưu ý từ trái bơ khi sử dụng quá nhiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trái bơ được biết đến là loại trái cây bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ sẽ dẫn đến nhiều tác hại mà bạn không thể ngờ.
Dễ bị tăng cân
Trái bơ là loại thực phẩm có hàm lượng calo cao nên nếu thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì bạn hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Nếu ăn nhiều bơ có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.
Gây tổn thương gan
Trong quả bơ chứa nhiều collagen. Collagen là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều quả bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan.

Sử dụng nhiều bơ có thể gây tổn thương gan. Ảnh: N.L
Sử dụng nhiều bơ có thể gây tổn thương gan. Ảnh: N.L
Đặc biệt, một số loại dầu quả bơ có chứa estragole và anethole làm tăng nguy cơ ung thư và tổn thương gan. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn quả bơ với lượng vừa phải.
Gây dị ứng
Những người có tiền sử bị mẫn cảm với latex thì không nên ăn bơ vì trong bơ có chứa thành phần latex khi ăn vào chúng sẽ làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh dễ gây nên trình trạng dị ứng nguy hiểm cho cơ thể. 
Các triệu chứng thường gặp do dị ứng khi ăn nhiều bơ là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Các trường hợp nhẹ có thể bị ngứa ở vùng miệng và lưỡi hoặc có thể nôn mữa.
Giảm hiệu quả một số loại thuốc

Ăn nhiều bơ sẽ làm giảm hiệu quả một số loại thuốc. Ảnh: Ngọc Lê
Ăn nhiều bơ sẽ làm giảm hiệu quả một số loại thuốc. Ảnh: Ngọc Lê
Trái bơ có tác dụng kháng viêm nhưng nó đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc. Nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì trái bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.
Giảm cholesterol có lợi
Bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ, hàm lượng beta-sitosterol trong bơ sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây hại cho sức khỏe.

Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ
Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ
Bà bầu ăn bơ có thể cung cấp cho cơ thể axit folic, hỗ trợ chữa thiếu máu, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa ốm nghén. Tuy nhiên, phụ nữ ăn nhiều bơ khi đang mang thai hoặc cho con bú sẽ làm giảm sản xuất sữa, thậm chí gây tổn thương cho tuyến vú.
Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn thì cũng có nguy cơ khiến bé bị đau bụng.
NGỌC LÊ (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-tac-hai-can-luu-y-tu-trai-bo-khi-su-dung-qua-nhieu-821958.ldo

Có thể bạn quan tâm