Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, thăm khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho người dân. Các hoạt động này đã huy động đông đảo y-bác sĩ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội để cùng chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân với giá trị từ thiện gần 3,8 tỷ đồng.
Quan tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng thường xuyên được Hội Chữ thập đỏ tỉnh quan tâm triển khai, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Ngày 25-7 vừa qua, Hội tổ chức đợt khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà tại xã Kông Htok, huyện Chư Sê. Ông Siu He (làng Dơ Nông Ó) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn nên ít khi đi khám bệnh. Nay có các bác sĩ về tận xã thăm khám, không chỉ riêng tôi mà bà con ở đây ai cũng vui mừng”.
Dịp này, chị Bớch (làng Ia Choan Luh) cũng cùng người nhà đến khám bệnh. Bị đau lưng, đau khớp và dạ dày nhiều năm nay nhưng chị không có điều kiện đi khám thường xuyên. “Lần này, cán bộ xã đến tận nhà thông báo nên mình sắp xếp thời gian đến đây. Không chỉ được khám bệnh mà còn được nhận quà nữa”-chị Bớch nói.
A

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 500 người dân xã Kông Htok (huyện Chư Sê). Ảnh: Như Nguyện 

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với tình hình thời tiết không thuận lợi nên đời sống người dân tại xã Kông Htok gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các đợt khám bệnh thiện nguyện thêm phần ý nghĩa thiết thực.
Ông Nguyễn Văn Tiến-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Sê-chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp tổ chức được 3 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, góp phần chia sẻ khó khăn và giúp bà con nâng cao sức khỏe”.
Theo ông Cao Xuân Nam-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 112 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 70.143 lượt người; kết hợp tặng 25.480 suất quà với tổng trị giá trên 10,7 tỷ đồng. Các đợt khám bệnh, tặng quà luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đồng hành của Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang-Chi nhánh Gia Lai, các nhà hảo tâm, y-bác sĩ, dược sĩ trên địa bàn tỉnh.
Nhiều hoạt động thiết thực  
Bên cạnh các đợt khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, từ năm 2015 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp tổ chức 30 lớp tập huấn sơ cấp cứu với 582 người tham gia. Các lớp này đã trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản để sơ cứu người bị tai nạn thương tích; cách thức phòng-chống bệnh lây nhiễm; nâng cao năng lực, nhận thức về thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường; ứng phó thảm họa, thiên tai.
Hội còn phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức khám sàng lọc cho 1.500 trẻ em bị tim bẩm sinh, kết quả có 20 em được phẫu thuật tim miễn phí; phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) khám sàng lọc cho 247 lượt bệnh nhân nghèo bị khuyết tật hệ vận động, đưa 35 bệnh nhân đi điều trị miễn phí tại Quy Nhơn.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các biện phápvệ sinh cá nhân phòng- chống dịch bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng- chống dịch bệnh. Ảnh: Như Nguyện
Ngoài khám-chữa bệnh nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe đạt hiệu quả cao. Điển hình là xây dựng và duy trì bếp ăn nhân đạo tại các câu lạc bộ trực thuộc Hội Chữ thập đỏ các cấp; hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện.
Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Hội phối hợp tổ chức tư vấn sức khỏe cho 1.960 lượt người trên địa bàn TP. Pleiku với tổng trị giá 245 triệu đồng; tổ chức 2 đợt khám bệnh và tặng túi thuốc gia đình miễn phí cho 1.800 lượt người với trị giá 139 triệu đồng; phối hợp trao 89.410 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với số tiền 897 triệu đồng.
Trong công tác phòng-chống đại dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng như: cấp phát trên 10.000 tờ rơi, poster tuyên truyền; tổ chức truyền thông hướng dẫn các bước rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách và các biện pháp phòng-chống dịch bệnh cho trên 10.100 lượt người; phát 32.640 khẩu trang, 4.433 bánh xà phòng và chai dung dịch sát khuẩn; tặng 9.519 suất quà hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng.
“Từ nay đến cuối năm, Hội tiếp tục tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19, bạch hầu, tay chân miệng và tuyên truyền người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ. Tổ chức các đợt khám bệnh từ thiện với mục tiêu khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho khoảng 10.000 lượt người; tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh cho trên 8.000 lượt người và tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cho khoảng 200 tình nguyện viên”-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thông tin thêm.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm