Ghép thận tự thân cứu bệnh nhân bị tắc động mạch thận sau chấn thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã phẫu thuật ghép thận tự thân cho nam bệnh nhân (BN) L.V.D (57 tuổi, ở Kim Thành, tỉnh Hải Dương), bị chấn thương thận nặng, sau tai nạn giao thông.

Ghép thận tự thân sau chấn thương giúp phục hồi chức năng thận, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống thải ghép ẢNH MINH HỌA DO BVCC
Ghép thận tự thân sau chấn thương giúp phục hồi chức năng thận, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống thải ghép ẢNH MINH HỌA DO BVCC
Trước mổ, kết quả chụp chẩn đoán hình ảnh phát hiện thận phải của BN chỉ còn 50% chức năng do có huyết khối động mạch cực trên, gây tắc mạch, mất phần cấp máu cho cực trên. Thận bên trái thiếu máu hoàn toàn, chức năng thận giảm nhiều, biểu hiện suy thận.
Các bác sĩ cho biết, với BN không có biểu hiện suy thận sau chấn thương có thể giữ nguyên, không ghép thận tự thân. Nhưng trường hợp này, do đã có dấu hiệu suy thận nên bắt buộc phải tiến hành ghép thận tự thân (đối với thận trái) để 2 thận vẫn có thể duy trì, bổ sung chức năng cho nhau.
Trong cuộc mổ, do tình trạng huyết khối và tổn thương của động mạch thận trái, các phẫu thuật viên đã phải phẫu tích tỉ mỉ cắt bỏ phần động mạch bị tổn thương, lấy được tối đa chiều dài động mạch thận, đủ để nối vào động mạch chậu của BN.
Thận trái sau khi được lấy nguyên vẹn ra khỏi cơ thể, được các bác sĩ khẩn trương rửa sạch thận bằng dung dịch custodiol, đồng thời tiến hành bơm dung dịch tiêu huyết khối để đẩy máu cục đọng trong các mạch máu nhỏ bên trong quả thận. Sau khoảng 30 phút được làm sạch, thận có màu trắng, đảm bảo “chất lượng”, được lấy ghép trở lại vào hố chậu trái.
PGS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu (BV Hữu nghị Việt Đức), đánh giá: “Quả thận của BN mặc dù bị thiếu máu rất lâu nhưng các mạch máu trong thận không bị tắc, thận sau khi rửa không tím đen. Đây là một may mắn, giúp BN có thể giữ lại được quả thận đảm bảo chức năng sống lâu dài”.
Ca phẫu thuật sau 6 tiếng đã kết thúc thành công mặc dù tổn thương tắc động mạch thận đã bước sang giờ thứ 24, quá thời gian vàng cho một ca ghép thận tự thân. Thông thường với những tổn thương tắc động mạch thận, phẫu thuật sớm từ giờ thứ 6 - 8 sau tai nạn mới có thể cứu được thận.
Đến chiều 20.7, sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng thận của người bệnh đã trở lại bình thường.
Theo TS Lê Nguyên Vũ, phẫu thuật viên của Trung tâm ghép tạng, BV Hữu nghị Việt Đức, ghép thận tự thân là phương pháp ghép thận cùng một cơ thể, lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính người bệnh, được áp dụng khi cần giữ lại thận trong trường hợp thận có các chấn thương như: hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận.
Theo Liên Châu (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm