Bệnh nhân ghép thận tự thân đầu tiên ở miền Trung đã hồi phục như thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau một tuần được phẫu thuật ghép thận tự thân, bệnh nhân đã có sức khỏe hồi phục, tiến triển tốt.
Bệnh nhân Phan Thị Minh P. (50 tuổi; ngụ tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) sau một tuần được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ghép thận sức khỏa đã ổn định, dần hồi phục.
Bệnh viện Trung ương Huế ngày 7-7 phát đi thông báo như trên và khẳng định rằng đây là ca ghép thận tự thân đầu tiên tại bệnh viện này cũng như ở miền Trung.
Bệnh nhân P. đã có sức khỏe tốt sau phẫu thuật
Bệnh nhân P. đã có sức khỏe tốt sau phẫu thuật
Bệnh nhân được phẫu thuật lấy thận phải và ghép vào hố chậu trái. Các bác sĩ đã thực hiện 4 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối 2 động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, 2 tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo tạo hình lại niệu quản bằn
Bệnh nhân P. được chuyển tuyến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam tới Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận vào ngày 17-620 với chẩn đoán teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải đã được dẫn lưu thận cùng bên. ​Trước đó, từ tháng 7-2019 đến khi ra Huế, bệnh nhân đã được phẫu thuật rất nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán ban đầu chỉ là sỏi niệu quản bên phải.
Các phẫu thuật lần lượt đã được thực hiện trên thận niệu quản phải của bệnh nhân, bao gồm nội soi niệu quản phải tán sỏi, nội soi xuyên phúc mạc cắm lại niệu quản phải vào bàng quang có đặt thông JJ, nội soi bàng quang rút thông JJ, dẫn lưu ổ tụ nước tiểu hố thận phải, mổ hở dẫn lưu thận phải. ​ Hàng tháng bệnh nhân tái khám thay thông dẫn lưu thận. ​
Cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ
Cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ
Sau khi tới Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được hội chẩn bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật nhưng thận phía trên đó còn rất tốt, tương đương với thận đối diện. Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế quyết định ghép thận tự thân cho bà P. để giữ lại thận phải cho bệnh nhân. Đây là một trường hợp khá khó khăn vì bệnh nhân đã được phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính, bên cạnh đó kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải của bà P. có đến 2 động mạch và 2 tĩnh mạch.
Vì vậy, ca mổ vào ngày 30-6 phải kéo dài tới 6 tiếng với sự phối hợp của ê – kíp bác sĩ nhiều khoa chuyên môn thuộc Bệnh viện Trung ương Huế. Và họ phải thực hiện với 3 kíp mổ, bao gồm kíp lấy thận, kíp rửa thận và kíp ghép thận.
Q.Nhật (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm