Uống nước có thể chữa đau đầu hay không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi bị đau đầu, mọi người thường sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, dùng lâu dài có thể gây tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Dù các triệu chứng và biểu hiện có khác nhau nhưng những cơn đau này đều có thể được làm dịu bằng cách uống đủ nước ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Dù các triệu chứng và biểu hiện có khác nhau nhưng những cơn đau này đều có thể được làm dịu bằng cách uống đủ nước ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Thay vì cứ bị đau đầu là uống thuốc thì người bệnh nên tìm ra nguyên nhân thực sự của cơn đau. Cơn đau có thể do tác động từ tâm lý, cảm xúc tiêu cực, đau nửa đầu, đau đầu do viêm xoang, do thay đổi nội tiết hay đau đầu do mất nước, theo Medical Daily.

Cho dù các triệu chứng và biểu hiện có khác nhau nhưng những cơn đau này đều có thể được làm dịu bằng cách uống đủ nước. Một người đàn ông trưởng thành cần uống ít nhất 3,7 lít nước/ngày, trong khi phụ nữ là 2,7 lít/ngày, theo Medical Daily.
Cơn đau đầu do mất nước có thể cảm nhận ở khắp đầu, phía trước hoặc sau. Kiểu đau đầu này thường kèm theo các biểu hiện như đi tiểu ít, chóng mặt, mất tập trung, tiêu chảy, nôn mửa, mệt mỏi, khát dữ dội, cơ thể không đổ mồ hôi, tụt huyết áp và tăng nhịp tim. Những triệu chứng nghiêm trọng là sốt, mê sảng, bất tĩnh, mắt trùng sâu, các chuyên gia cho biết.
Hiện vẫn chưa có một tên gọi cụ thể cho loại đau đầu này. Một nghiên cứu do các chuyên gia tại Bệnh viện Thần kinh và Phẫu thuật Thần kinh Quốc gia Anh thực hiện vào năm 2014, phát hiện cứ 10 người được hỏi thì có 1 người bị đau đầu do không uống đủ nước.
Đau đầu do mất nước là phổ biến, nhất là với những người sống ở vùng núi cao hay khu vực khí hậu nóng. Người già, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh sẽ dễ bị đau đầu do mất nước hơn người trưởng thành.
Ngoài ra, các vận động viên, người uống thuốc lợi tiểu hay bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, bệnh thận cũng có nguy cơ cao hơn bị đau đầu do mất nước.
Cách tốt để ngăn ngừa và giảm đau đầu do mất nước là uống đủ nước. Tuy nhiên, cần tránh tình trạng uống cùng lúc một lượng nước quá nhiều, vì như vậy sẽ dễ gây nôn mửa. Đối với những người vận động nhiều như chơi thể thao thì có thể dùng các loại thức uống thể thao để bù lại các chất điện giải bị mất, theo Medical Daily.
Theo Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm